Tại sao khách du lịch cần thận trọng với quần áo họ mang theo khi đi du lịch Nhật Bản

Nhật Bản được tôn sùng vì nền văn hóa độc đáo của mình, từ các nghi lễ trà đạo truyền thống đến anime hiện đại đầy màu sắc. Không có gì ngạc nhiên khi sự độc đáo của đất nước này cũng mở rộng đến các chuẩn mực thời trang. Nhật Bản là nơi khai sinh ra các phong cách như lolita và decora, nhưng khi nói đến trang phục hàng ngày, người dân địa phương được biết đến là ăn mặc khá bảo thủ, ưa chuộng những kiểu cắt may cổ điển và màu trung tính.

Điều này có thể khiến việc tạo ra tủ đồ du lịch trở nên hơi khó khăn đối với khách có nhu cầu đi Tour du lịch Nhật Bản. Trừ khi bạn đã đến Đất nước Mặt trời mọc, bạn có thể khó xác định được loại quần áo nào sẽ phù hợp trên đường phố Tokyo và Kyoto và loại nào sẽ khiến bạn nổi bật như một khách du lịch không biết gì. Và bên cạnh việc nổi bật như ngón tay cái bị đau, một số loại quần áo có thể không phù hợp cho thời gian tham quan ở Nhật Bản, ngay cả khi chúng vẫn phù hợp ở quê nhà của bạn.

Tại sao khách du lịch cần thận trọng với quần áo họ mang theo khi đi du lịch Nhật Bản
Tại sao khách du lịch cần thận trọng với quần áo họ mang theo khi đi du lịch Nhật Bản

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải giới hạn bản thân khi đóng gói hành lý. Và bạn chắc chắn không nên trông chờ vào việc mua quần áo mới ngay tại chỗ, vì mua sắm quần áo ở Nhật Bản có thể khiến khách du lịch thất vọng. Một vài hướng dẫn đơn giản sẽ đảm bảo bạn thoải mái và oshare (từ tiếng Nhật có nghĩa là “sành điệu”) trong suốt chuyến đi của mình.

Tại sao khách du lịch cần thận trọng với quần áo họ mang theo khi đi du lịch Nhật Bản

Trang phục lấy cảm hứng từ Nhật Bản của bạn có thể khiến người dân địa phương khó chịu


Nếu bạn ở Nhật Bản đủ lâu, bạn sẽ thấy những từ và cụm từ tiếng Anh (và đôi khi là tiếng Pháp) ngẫu nhiên được in trên áo phông, hộp cơm bento, ba lô và hộp đựng bút chì. Chúng thường có vẻ lạc lõng và vô nghĩa, nhưng đối với nhiều người dân địa phương, chúng có vẻ thời trang chỉ vì chữ trông lạ mắt. Không quan trọng nếu những từ đó không thực sự có nghĩa.

Một xu hướng tương tự đã xuất hiện ở các nước phương Tây, nơi các cụm từ tiếng Nhật được viết nguệch ngoạc trên áo nỉ và các mặt hàng quần áo khác, thể hiện sự quan tâm đến văn hóa Nhật Bản — ngay cả khi người mặc không biết chính xác những từ đó có nghĩa là gì. Nghe quen không? Bạn có thể có một bài viết về quần áo như thế này trong tủ quần áo của mình, nhưng hãy lưu ý khi mặc chúng ở Nhật Bản. Nếu bạn không chắc chắn về ý nghĩa của văn bản, bạn có thể vô tình mặc một cụm từ phản cảm. Hoặc, tốt nhất, quần áo của bạn có thể trông ngớ ngẩn — giống như khi một người nào đó ở Châu Á mặc một chiếc áo có dòng chữ “giữ nụ cười” hoặc “hoa mát mẻ, hãy đi!”

Bạn cũng có thể muốn tránh mặc quần áo có nhiều ký tự tiếng Trung, trừ khi bạn thông thạo ngôn ngữ này. Nhật Bản có ba hệ thống chữ viết, một trong số đó mượn từ tiếng Trung. Chiếc túi hoặc áo hoodie có cụm từ không xác định đó có thể có ý nghĩa gì đó đối với người dân địa phương ở Nhật Bản.

Quần áo không phù hợp có thể khiến bạn có nguy cơ say nắng

Mỗi năm, hàng nghìn người ở Nhật Bản đến bệnh viện vì say nắng. Theo Nippon.com, có khoảng 1.300 người tử vong mỗi năm vì tình trạng này. Say nắng xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao và không còn khả năng tự làm mát, dẫn đến buồn nôn và nôn, thở nhanh, nhịp tim tăng nhanh và thậm chí tử vong. Mặc dù có nhiều yếu tố nguy cơ tiềm ẩn, nhưng việc mặc quần áo nóng và ngột ngạt là một yếu tố dễ khắc phục.
Mùa hè ở Nhật Bản có thể rất nóng, đặc biệt là khi bạn đi dạo quanh các con phố trong thành phố hoặc tụ tập ở những địa điểm ngoài trời như Tokyo Disneyland. Điều quan trọng là phải ăn mặc phù hợp để giữ cho cơ thể mát mẻ. Ở Nhật Bản, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi người không thường xuyên để lộ nhiều da thịt (sẽ nói thêm về điều này sau), nhưng họ vẫn ăn mặc phù hợp với thời tiết bằng cách chọn quần áo rộng rãi, thoáng khí. Nếu bạn đang chuẩn bị hành lý cho chuyến đi nghỉ hè, hãy để những bộ đồ bó sát và co giãn ở nhà và thay vào đó hãy mặc áo phông và áo cánh rộng rãi. Ngoài ra, hãy tránh mặc quần áo và vải tối màu như len, lụa, polyester và acrylic, vì chúng được biết là giữ nhiệt.

Cuối cùng, hãy cân nhắc đến việc mang theo một phụ kiện phổ biến của Nhật Bản: ô chống tia UV. Việc mang theo ô vào ngày nắng có vẻ kỳ lạ, nhưng đây là cách thông thường để giữ mát ở Nhật Bản. Năm 2019, Bộ trưởng Môi trường Yoshiaki Harada tuyên bố rằng sử dụng ô che nắng có thể giảm căng thẳng do nhiệt 5,4 độ F và giảm mồ hôi 20%.

Chọn giày dép cẩn thận ở Nhật Bản


Người Nhật nổi tiếng là sành điệu và chỉn chu, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần giày dép sang trọng để hòa nhập. Ví dụ, giày cao gót mảnh khảnh không phải là hình ảnh phổ biến và có thể chỉ gây đau không cần thiết vào những ngày tham quan. Tương tự như vậy, đàn ông không cần phải đi giày tây để trông đẹp. Một đôi giày thể thao, giày bệt hoặc giày lười hỗ trợ sạch sẽ trông ổn trong hầu hết các tình huống.

Bạn cũng nên lưu ý đến dép xăng đan và giày hở mũi nếu bạn định đi tàu trong thành phố. Vào giờ cao điểm, tàu điện ngầm thường rất đông đúc và bạn có thể sẽ bị chen chúc giữa nhiều hành khách khác. Trong những trường hợp này, không có gì lạ khi mọi người vô tình giẫm lên chân nhau — điều này có thể gây đau đớn nếu ngón chân của bạn không được bảo vệ.
Cùng với những điểm này, hãy nhớ mang theo những đôi giày dễ xỏ vào và tháo ra. Một số quán izakaya, nhà hàng truyền thống, suối nước nóng và đền thờ sẽ yêu cầu bạn phải cởi giày khi vào. Để tránh mất thời gian hoặc chặn lối ra vào, tốt nhất bạn nên đi giày có thể dễ dàng xỏ vào và tháo ra.

Trang phục hở hang có thể thu hút sự chú ý không mong muốn


Nếu mục tiêu của bạn là nhét nhiều trang phục hơn vào hành lý xách tay, bạn có thể ưu tiên những chiếc áo và quần nhỏ xíu có viền váy ngắn. Rốt cuộc, ít vải có nghĩa là có nhiều không gian hơn trong vali của bạn, phải không? Mặc dù điều này có thể hiệu quả ở một số điểm đến, nhưng bạn có thể thu hút sự chú ý không mong muốn ở Nhật Bản. Trang phục hở hang, đặc biệt là đối với phụ nữ, không phải là tiêu chuẩn trong thời trang Nhật Bản. Do đó, áo hai dây và áo khoét sâu thường không để lại ấn tượng tích cực và ở một số khu vực (như những nơi nổi tiếng với cuộc sống về đêm và khách sạn tình yêu), bạn có thể nhận được một số sự chú ý không mong muốn.

Váy và váy ngắn có thể thu hút một loại sự chú ý không mong muốn khác: chụp ảnh dưới váy. Thang cuốn và tàu điện đông đúc là một trong những nơi mà chikan (tiếng Nhật có nghĩa là “kẻ biến thái”) được biết đến là lén lút chụp ảnh dưới váy phụ nữ mà không có sự đồng ý của họ. Mặc dù lựa chọn trang phục của bạn không bao giờ là cái cớ cho loại hành vi này, nhưng bạn có thể muốn thận trọng hơn khi mặc váy ngắn và các loại trang phục tương tự. Một chiếc quần short hoặc quần bó mờ mặc bên trong có thể tạo ra một lớp bảo vệ trong trường hợp bạn bị những kẻ rình rập nhắm tới.

Athleisure sẽ khiến bạn nổi bật như một khách du lịch

Thật khó để che giấu rằng bạn là một khách du lịch ở Nhật Bản, đặc biệt là nếu bạn không nói tiếng Nhật trôi chảy. Với điều đó, trang phục của bạn có thể khiến bạn trông giống như một người ngoài cuộc hơn, trước khi bạn thốt ra một từ nào. Một phong cách trang phục sẽ ngay lập tức khiến bạn trở thành một khách du lịch là athleisure, bao gồm áo ngực thể thao, áo đấu, quần short bóng rổ, quần bó và áo crop top.

Athleisure có thể là trang phục hàng ngày ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng điều đó không đúng ở Nhật Bản. Ở quốc gia Đông Á này, mọi người thường mặc quần tập yoga và áo thun co giãn thấm mồ hôi đến phòng tập, không phải để gặp gỡ bạn bè. Thay vào đó, trang phục thường ngày có xu hướng bao gồm áo cánh thoải mái, quần ống rộng, váy dài, áo phông cơ bản, áo len đơn giản và áo sơ mi cài cúc thoải mái. Bạn cũng có thể thấy mọi người mặc những trang phục thể thao, chẳng hạn như quần nỉ và áo nỉ trùm đầu, mặc dù được tạo kiểu theo phong cách hợp thời trang.

Tất nhiên, nếu bạn thoải mái nhất khi mặc quần legging hoặc quần đùi tập thể dục, bạn sẽ không bị hầu hết người dân địa phương xa lánh. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chỉ đến các nhà hàng và điểm tham quan bình dân. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch đến thăm một ngôi đền hoặc chùa truyền thống hoặc đặt bàn tại một nhà hàng cao cấp, hãy chuẩn bị bỏ đồ tập luyện.

Nguồn: explore

Bài viết liên quan