7 sân bay thử thách nhất thế giới đối với phi công cất cánh và hạ cánh
Đôi khi, bạn có thể vỗ tay khi máy bay hạ cánh.
Bất chấp nỗi sợ hãi chung khi đi máy bay, du lịch hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất với hàng chục nghìn máy bay hành trình khắp thế giới mỗi ngày và tỷ lệ xảy ra tai nạn thương mại lớn là cực kỳ thấp – khoảng 1/6 triệu, theo thống kê. Báo cáo an toàn năm 2022 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.
Trên thực tế, báo cáo tiết lộ chỉ có 5 vụ tai nạn chết người trong số 32,2 triệu chuyến bay thương mại vào năm 2022. Kỷ lục ấn tượng này là nhờ sự tập trung cao độ vào an toàn hàng không trong nhiều thập kỷ.
Đặc biệt, thiết kế sân bay và địa lý là những yếu tố chính quyết định mức độ rủi ro của việc vận hành máy bay. Hầu hết các sân bay chở khách đều có cơ sở hạ tầng mạnh mẽ như hỗ trợ trực quan và cảnh báo giúp phi công biết được những gì đang diễn ra trong và xung quanh sân bay.
Đường băng thường được lát bằng những hướng dẫn rõ ràng về taxi và chờ xe – mặc dù những vụ suýt va chạm gần đây ở Mỹ cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm liên quan đến an toàn sân bay.
Tuy nhiên, có một số nơi có công nghệ tối thiểu và rất nguy hiểm khi cất cánh và hạ cánh ở đó, chỉ một số phi công được tin tưởng có thể bay trong điều kiện khắc nghiệt – và kỹ năng của họ có thể xứng đáng nhận được một tràng pháo tay.
7 sân bay thử thách nhất thế giới đối với phi công cất cánh và hạ cánh
Dưới đây là tám trong số những sân bay thách thức nhất trên thế giới trong việc vận hành máy bay.
1/ Sân bay Barra ở Scotland
Sân bay Barra nằm trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển phía tây Scotland trong khu vực được gọi là Quần đảo Barra và Vatersay. Do lãnh thổ xa xôi và nhu cầu thấp, sân bay chỉ có tháp điều khiển và nhà ga nhỏ nhưng không có chỗ cho đường băng thực tế.
Thay vào đó, máy bay hạ cánh trên ba dải cát hình tam giác nằm dọc theo mặt nước tại Traigh Mhor, cho phép máy bay hạ cánh theo bất kỳ hướng nào tùy theo gió.
Sân bay Barra thực sự là sân bay duy nhất có các chuyến bay theo lịch trình nơi máy bay hạ cánh trên cát – nhưng điều đó khiến việc bay tới đó trở nên vô cùng khó khăn.
Theo Forbes, đường băng chỉ cao 5 feet so với mực nước biển và hoàn toàn biến mất khi thủy triều lên, vì vậy phi công phải cảnh giác với thời tiết bất ngờ và điều kiện thủy triều thay đổi.
May mắn thay cho phi công và hành khách là sân bay có các quy trình an toàn để giúp giải quyết những địa hình bất thường.
Vào tháng 7, nhân viên thông tin chuyến bay của Sân bay Barra, Joyce Beverstock, nói với CNN rằng có những cuộc “kiểm tra bãi biển” trước mỗi chuyến bay và tuần tra an ninh để ngăn mọi người mạo hiểm ra đường băng.
Loganair là hãng hàng không duy nhất thường xuyên phục vụ Barra, với các chuyến bay từ Glasgow, Scotland, sử dụng chiếc de Havilland Canada DHC-6 Twin Otter, một loại máy bay do Canada sản xuất được thiết kế đặc biệt cho những địa hình khó khăn và đường băng ngắn.
2/ Sân bay quốc tế Paro ở Bhutan
Sân bay quốc tế Paro của Bhutan là một trong những sân bay có địa lý phức tạp nhất trên thế giới.
Nằm trong một thung lũng giữa đỉnh núi cao 18.000 feet và rừng cây rậm rạp, chỉ có vài chục phi công được huấn luyện đặc biệt để bay đến và đi và chỉ được phép bay vào ban ngày.
Theo Forbes, một số yếu tố khiến cách tiếp cận này trở nên đặc biệt nguy hiểm, bao gồm cả việc rẽ dốc 45 độ vào đường băng – nơi mà các phi công thậm chí không thể nhìn thấy cho đến giây phút trước khi hạ cánh xuống sân bay.
Đường băng cũng rất ngắn chỉ 6.500 feet, nghĩa là các máy bay thân hẹp bay đến và đi từ sân bay phải hoạt động với các thông số về tốc độ và độ cao rất nghiêm ngặt.
Hơn nữa, sân bay thiếu hệ thống radar hữu ích có thể giúp dẫn đường cho máy bay, vì vậy các phi công phải dựa vào đôi mắt và sự huấn luyện của họ.
Hiện tại, chỉ có hai hãng hàng không bay đến Sân bay Paro: hãng hàng không quốc gia Drukair Royal Bhutan Airlines và hãng hàng không tư nhân Bhutan Airlines, cả hai đều bay Airbus A319.
3/ Sân bay Juancho E Yrausquin ở vùng Caribe Hà Lan
Đường băng thương mại ngắn nhất thế giới nằm trên đảo Saba thuộc vùng Caribe của Hà Lan, nằm ở phía đông Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ và phía nam Anguilla.
Chỉ với 5 dặm vuông không gian để làm việc và vài khu vực bằng phẳng, đường băng hạ cánh trải nhựa của sân bay chỉ trải dài khoảng 1/4 dặm với chiều dài vỏn vẹn 1.300 feet.
Đường băng ngắn kết hợp với vách núi có nghĩa là biên độ sai sót cực kỳ hẹp và độ chính xác của phi công là chìa khóa để ngăn máy bay lao mũi ra khỏi cuối đường băng và rơi xuống biển.
Tương tự như Sân bay Paro, chỉ một số phi công chọn lọc được đào tạo để bay đến và rời Saba. Hãng hàng không duy nhất có chuyến bay theo lịch trình là Winair có trụ sở tại Sint Maarten sử dụng máy bay De Havilland Canada DHC-6 Twin Otter.
Người hướng dẫn đội bay Winair, Thuyền trưởng Roger Hodge nói với CNN vào tháng 7 năm 2022 rằng việc bay đến Saba là cực kỳ khó khăn và “adrenaline” có thể phát huy tác dụng.
Ông nói: “Bay đến Saba đôi khi gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng cách biết phải làm gì, chúng tôi khiến chuyến bay trở nên đơn giản và bình yên”.
4/ Sân bay quốc tế Courchevel trên dãy Alps của Pháp
Sân bay quốc tế Courchevel ở dãy Alps của Pháp cho phép tiếp cận một trong những điểm trượt tuyết sang trọng nhất thế giới, nhưng chỉ những phi công được đào tạo đặc biệt mới có thể vượt qua con dốc xuống dốc khó xử và đường băng ngắn 1.700 feet của sân bay.
Theo Forbes, độ dốc xuống 18,5% của dải là một yếu tố đặc biệt thách thức, có nghĩa là các phi công phải cơ động hoàn hảo.
Thêm vào đó, cảnh quan khắc nghiệt kết hợp với việc thiếu ánh sáng hoặc hệ thống hướng dẫn của sân bay có nghĩa là các chuyến bay chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện thời tiết quang đãng – gió và bão sẽ khiến việc bay vào hoặc ra quá nguy hiểm.
Hãng hàng không theo lịch trình duy nhất bay đến sân bay này là Alpine Airlines của Pháp, sử dụng máy bay Vulcanair P68 Turbo Observer được chế tạo để thực hiện các chuyến bay ngắn. Tuy nhiên, máy bay phản lực và trực thăng tư nhân cũng sử dụng đường băng đầy rủi ro.
5/ Sân bay quốc tế Toncontin ở Honduras
Để đến được thủ đô Tegucigalpa của Honduras, trước tiên các phi công phải di chuyển qua địa hình đồi núi trước khi rẽ ngoặt và lao dốc xuống Sân bay Quốc tế Toncontin – tương tự như điều kiện ở Bhutan.
Các điều kiện nguy hiểm càng trở nên khó khăn hơn do đường băng ngắn 7.100 feet, với mối lo ngại lớn nhất là nguy cơ máy bay phản lực lao quá đường băng.
Điều này thực sự đã xảy ra vào năm 2008 khi một chiếc Airbus A320 của TACA Airlines trượt khỏi đường băng và lao xuống đường, khiến 3 người trên máy bay – bao gồm cả cơ trưởng – và 2 người trên mặt đất thiệt mạng.
Tuy nhiên, một số lo ngại tại sân bay đã được giải quyết với việc khai trương Sân bay Quốc tế Palmerola mới vào năm 2021. Hiện chỉ có các chuyến bay nội địa hoạt động tại Toncontin còn tất cả các chuyến bay quốc tế đi qua Palmerola an toàn hơn, nơi có đường băng dài 9.200 foot.
6/ Sân bay quốc tế Princess Juliana ở St. Maarten
Có lẽ sân bay nổi tiếng nhất trong danh sách này là Sân bay Quốc tế Princess Juliana trên đảo Sint Maarten thuộc vùng Caribe, chủ yếu là do cách tiếp cận tuyệt đẹp của nó bay thẳng qua một bãi biển công cộng.
Khách du lịch và những người đi máy bay đều xếp hàng rào sân bay để chờ những chiếc máy bay phản lực khổng lồ cất cánh và hạ cánh trên đầu, mặc dù hoạt động này có thể nguy hiểm với việc mọi người bị ngã – và thậm chí thiệt mạng – do vụ nổ động cơ phản lực.
Máy bay hạ cánh tại Princess Juliana không chỉ nguy hiểm đối với những người trên mặt đất, mà đường băng dài 7.100 feet và cách tiếp cận thấp đã đẩy các máy bay thương mại lớn hơn đến giới hạn hoạt động của chúng.
Tuy nhiên, các hãng hàng không dường như đang xoay sở khi những chiếc máy bay lớn như chiếc Boeing 747 khổng lồ đã ghé thăm sân bay Sint Maartan.
7/ Sân bay Tenzing-Hillary (Sân bay Lukla) ở Nepal
Có tên chính thức là Sân bay Tenzing-Hillary, Lukla là cửa ngõ dẫn lên Núi Everest với hàng trăm nhà leo núi di chuyển qua sân bay trên đường đến và rời khỏi trại căn cứ.
Lukla giống như Con đường bay Cầu vồng, nhưng các phi công phải di chuyển ngoằn ngoèo giữa các đỉnh núi – một trong số đó là ngọn núi cao nhất thế giới – đồng thời cố gắng điều hướng xuống đường băng một chiều chỉ dài 1.700 feet. Và sân bay có cơ sở hạ tầng tối thiểu để hỗ trợ.
Duy trì tốc độ và độ cao là chìa khóa cho sự an toàn và có rất ít hoặc không có khả năng xảy ra sai sót do cần có độ dốc lớn để cất cánh và thời tiết khó lường có thể khiến bầu trời đầy nắng chuyển sang tầm nhìn bằng 0 chỉ trong vài phút – nghĩa là nó bị va chạm hoặc va chạm. -bỏ lỡ nếu chuyến bay thực sự khởi hành như dự kiến.
Thêm vào đó, sân bay nằm ở độ cao khoảng 10.000 feet, nơi không khí ít đậm đặc hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của máy bay và khiến phi công khó điều khiển máy bay hơn.
Sân bay cũng không xa lạ gì với thảm họa. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, 56 người đã thiệt mạng trên các chuyến bay đến, đi hoặc gần Lukla kể từ năm 2004.
“Hầu hết các đường băng đều khá bằng phẳng và khá dài, trong khi [Lukla] nằm trên sườn đồi”, cựu phi công Lukla Jimbo Burgess nói với CNN vào tháng 8, lưu ý rằng độ nghiêng là 30 hoặc 40 độ. “Ngọn núi thực sự nằm ngay đầu bên kia của sân bay và thời tiết có thể thay đổi rất nhanh.”
Theo: insider