‘Bền vững là con đường tốt nhất để du lịch Việt Nam phát triển’: Du lịch Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc nhờ chính sách mở cửa, hạ tầng đang hoàn thiện và hướng tới tính bền vững, theo ông Lucas Trương, Tổng Quản lý Potique Hotel.
Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam cần nghiêm túc xây dựng kế hoạch hành động du lịch xanh – bền vững quốc gia cho các cơ sở du lịch, khách sạn… Đây là một trong những chỉ số được du khách quốc tế đặc biệt đánh giá cao trong việc lựa chọn điểm đến. Với tư cách là nhà quản lý khách sạn nhiều năm kinh nghiệm, ông Lucas Trương có những giải pháp để ngành du lịch Việt Nam phát triển, hội nhập thế giới thông qua cách làm của Potique Hotel – đơn vị liên tiếp giành nhiều giải thưởng quốc tế.
– Cảm nhận của ông sau khi Potique Hotel nhận được loạt giải thưởng quốc tế?
Tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc sau khi khách sạn nhận được loạt giải thưởng trong năm nay, từ ngạc nhiên đến tự hào, vui sướng. Trong đó có tới 9 hạng mục giải thưởng thế giới uy tín hàng đầu 2023. Đây là lần đầu tiên một khách sạn 5 sao cao cấp do người Việt Nam đầu tư, thiết kế và vận hành vươn tầm thế giới, được công nhận bởi các giải thưởng: World Luxury Hotel Awards2023 (Khách sạn có kiến trúc xuất sắc nhất toàn cầu, Khách sạn boutique sang trọng nhất Việt Nam, Khách sạn dành cho gia đình sang trọng nhất Việt Nam); Haute Grandeur Global Awards2023 (Khách sạn boutique tốt nhất Việt Nam, Khách sạn cho doanh nhân tốt nhất Việt Nam, Khách sạn dành cho gia đình tốt nhất Việt Nam và Tổng Quản lý xuất sắc nhất Việt Nam – Lucas Trương); Luxury Lifestyle Awards 2023 (Khách sạn boutique sang trọng nhất Nha Trang).
Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được chứng nhận Tripadvisor Traveler’ Choice 2023 cho nhóm 10% khách sạn liên tục nhận đánh giá xuất sắc từ du khách trong 12 tháng qua; giải thưởng xuất sắc do khách hàng đánh giá trên các nền tảng đặt phòng Booking.com, Agoda, Traveloka; Kohler Bold Design Awards 2021 dành cho khách sạn có kiến trúc xuất sắc.
– Theo ông, yếu tố nào giúp Potique Hotel đạt được thành tựu này?
Khách sạn Potique vận hành theo chiến lược phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp theo hướng bền vững, lấy yếu tố văn hóa, lợi ích cộng đồng và môi trường làm nền tảng. Văn hóa trong kiến trúc ở đây là tái hiện lại một không gian trải nghiệm theo phong cách Pháp những năm 1800-1900, giao thoa với kiến trúc đặc trưng Nam Trung Bộ.
Điển hình như sảnh đón tạo ra không gian xanh bán mở, gợi nhớ về miền thung lũng trù phú nằm giữa các dãy núi hoang sơ. Bước vào không gian nội thất bên trong, du khách bắt gặp gam màu vàng của đồng xước hay màu gỗ nâu trầm kết hợp các chi tiết trang trí lấy cảm hứng từ văn hóa, lịch sử, tự nhiên của Nha Trang. Tất cả tôn lên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng của kiến trúc giao thoa Đông – Tây.
Yếu tố văn hóa địa phương còn thể hiện trong phong cách ẩm thực và các hoạt động trải nghiệm, phục vụ… tạo nên một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, giàu văn hóa. Mỗi du khách đến khách sạn Potique sẽ cảm nhận được dấu ấn của lịch sử, văn hóa và con người địa phương trong từng nét kiến trúc, hoạt động và dịch vụ. Đó là lý do khách sạn Potique đạt được nhiều giải thưởng quốc tế trong 1 năm.
– Ông nhận thấy điểm chung giữa kiến trúc Pháp và đặc trưng của vùng đất, con người Nha Trang là gì?
Kiến trúc Pháp luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nha Trang trước đây cũng như hiện tại. Điều đó tạo nên một vùng đất hiền hòa, người dân nhẹ nhàng và tinh tế trong cuộc sống.
– Là khách sạn với tuổi đời mới chỉ 3 năm, ngoài kiến trúc độc đáo, ông cũng như đội ngũ tại đây vạch ra mục tiêu và mô hình hoạt động thế nào để đạt được những thành tựu trên?
Phát triển du lịch bền vững là định hướng cũng như mục tiêu lâu dài khách sạn Potique theo đuổi. Mang thiên nhiên và yếu tố văn hóa Việt Nam vào không gian nghỉ dưỡng giúp tạo nên trải nghiệm khác biệt, độc đáo cho du khách là một trong số đó. Đặc biệt, đây cũng là điều khách nước ngoài muốn tìm kiến khi đến Nha Trang cũng như Việt Nam.
– Đối tượng khách hàng nào được khách sạn ưu tiên hướng tới, thưa ông?
Khách hàng của Potique là người luôn tìm kiếm một không gian trải nghiệm giàu văn hóa, lấy chất lượng giấc ngủ và trải nghiệm ẩm thực làm mục đích chính của chuyến đi.
– Hiện nay, ngoài nhu cầu trải nghiệm nghỉ dưỡng, du khách còn có xu hướng ưu tiên lựa chọn khách sạn dựa vào dịch vụ ẩm thực, spa, hồ bơi, phòng gym… Potique Hotel đang phát triển các tiện ích này thế nào?
Khách sạn Potique cung cấp đầy đủ tiện ích, dịch vụ nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao cho du khách. Từ phòng nghỉ riêng tư đến không gian sinh hoạt chung của khách sạn Potique đều là nơi gắn kết tình cảm gia đình, thăng hoa tình yêu lứa đôi và lưu giữ khoảnh khắc đầy cảm xúc.
Ngoài hồ bơi vô cực trên tầng thượng với tầm nhìn biển và toàn thành phố Nha Trang, khách sạn còn có khu trải nghiệm cho gia đình gồm: xông hơi khô, xông hơi ướt, gym, yoga, tai-chi, thư giãn tại spa với các liệu trình trị liệu từ thiên nhiên, câu lạc bộ trẻ em, bãi biển riêng…
Với những người đam mê ẩm thực, 2 nhà hàng của khách sạn luôn chuẩn bị thực đơn đa dạng từ địa phương đến Nhật Bản, Pháp… Du khách có thể bắt đầu ngày mới bên ly cà phê pha phin truyền thống, nạp năng lượng vào buổi chiều với những chiếc bánh ngọt handmade tại Potique Cafe (tầng 1) hoặc thưởng thức nhiều loại mocktail, cocktail thơm nồng tại Blue Bar cạnh hồ bơi tầng thượng.
Khách sạn Potique còn có khu trung tâm dịch vụ hội nghị, hội thảo chuyên nghiệp, đáp ứng được nhiều sự kiện cấp cao, tiệc sinh nhật, tiệc cưới…
Bên cạnh chất lượng dịch vụ cao cấp, chúng tôi còn thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội. Ban quản lý ưu tiên các hoạt động bền vững bằng cách tích cực quản lý tài nguyên, giảm rác thải nhựa như nước uống đóng chai thủy tinh, ly giấy, ống hút cỏ, túi xách cỏ… Khách sạn Potique có hệ thống lọc nước uống đạt tiêu chuẩn và đóng chai thủy tinh có thể tái sử dụng tại chỗ, loại bỏ việc nhập nước uống và hàng triệu chai nhựa mỗi năm.
– Nhiều khách sạn đang gặp khó khăn trong việc giữ chân, đào tạo nhân sự cũng như cạnh tranh với công nghệ số. Potique Hotel đã giải quyết bài toán này thế nào?
Vấn đề nhân sự trong ngành dịch vụ lưu trú gặp rất nhiều cạnh tranh và thách thức, từ ngôn ngữ đến phong cách phục vụ. Tuy nhiên, khách sạn Potique luôn thu hút được nhiều nhân sự chất lượng, yêu thích việc giới thiệu văn hóa địa phương với cộng đồng quốc tế.
Ngoài ra, thách thức còn thể hiện trong không gian số, nhất là việc cạnh tranh gay gắt giữa các nền tảng bán phòng online (OTA) và cách bán hàng truyền thống. Đây là xu hướng tất yếu, cả khách sạn và các công ty du lịch truyền thống cần phải công nghệ hóa và số hóa để đủ điều kiện cạnh tranh bình đẳng trong bối cảnh hiện nay. Khách sạn Potique xem đó là một cơ hội khai thác và đầu tư công nghệ bắt kịp xu thế.
– Ông dự báo ngành khách sạn sẽ thế nào trong 5 năm tới, khi Việt Nam đang tích cực mở cửa du lịch và phát triển du lịch bền vững?
Du lịch Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc trong khu vực nhờ chính sách mở cửa, hạ tầng giao thông đang hoàn thiện và lấy môi trường thiên nhiên, văn hóa địa phương làm cốt lõi phát triển. Du lịch bền vững là con đường tốt nhất để Việt Nam phát triển và mở cửa ra thế giới. Đặc biệt trong đó, tôi nhận thấy nếu lấy văn hóa, con người và thiên nhiên làm nền tảng, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo cho Việt Nam.
Thanh Thư/ vnexpress
Ngoài du lịch bền vững thì META Travel cón có những chương trình du lịch hội nghị khách hàng