Giờ đây, khung cảnh ẩm thực tuyệt vời của Bangkok đang thu hút khách du lịch đến Thái Lan: Tassanakajohn được thông báo rằng anh sẽ bị buộc phải đóng cửa trong vòng vài tháng vì tính phí quá cao cho thực phẩm làm từ sản phẩm địa phương. Trên vỉa hè gần đó, các món ăn có nguyên liệu tương tự được bán với giá chưa đến một đô la.
Khi đầu bếp Thitid Tassanakajohn lần đầu tiên mở cơ sở ăn uống cao cấp Thái Lan Le Du ở Bangkok vào năm 2013, thực đơn lập sẵn gồm 4 món của ông có giá 990 baht (28 USD ngày nay). Đó là một sự thất bại so với các cơ sở ăn uống cao cấp trên toàn thế giới, nhưng lại là một vận may ở một thành phố nơi ẩm thực Thái Lan trong nhiều thập kỷ được coi là thức ăn đường phố.
Tassanakajohn được thông báo rằng anh sẽ bị buộc phải đóng cửa trong vòng vài tháng vì tính phí quá cao cho thực phẩm làm từ sản phẩm địa phương. Trên vỉa hè gần đó, các món ăn có nguyên liệu tương tự được bán với giá chưa đến một đô la.
Tất nhiên, đầu bếp đã thắng thế. Lê Du hiện có một ngôi sao Michelin và Tassanakajohn có nhà hàng thứ hai là Nusara. Nhà hàng Thái cổ điển—được đặt theo tên bà của anh và nằm gần cung điện hoàng gia—được xếp thứ 3 trong danh sách 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á.
Le Du và Nusara là hai trong số các nhà hàng cao cấp ở thủ đô Thái Lan đang leo lên danh sách nhà hàng tốt nhất khu vực và quốc tế. Họ đã biến một trong những điểm đến hàng đầu thế giới về đồ ăn giá rẻ thành điểm dừng chân của những tín đồ ẩm thực đang tìm kiếm trải nghiệm sang trọng cùng với món khao mun gai (cơm gà hấp) của họ.
“Bạn biết ẩm thực đường phố ở Bangkok, với Thái Lan. Mọi người trên thế giới đều biết,” Tassanakajohn nói. “Chúng tôi là điểm đến mới cho những bữa ăn ngon hơn, những quán bar và nhà hàng sang trọng hơn.”
Theo S&P Global Market Intelligence, các nhà hàng như của anh ấy đang phục vụ những du khách đam mê ẩm thực, những người ngày càng quan trọng đối với ngành du lịch Thái Lan, vốn chiếm khoảng 11,5% tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch. Tổng cục Du lịch Thái Lan đang nhắm mục tiêu doanh thu 2,3 nghìn tỷ baht trong năm nay, với 20% trong số đó đến từ thực phẩm. Cơ quan này cho biết họ đặt mục tiêu đưa ẩm thực chiếm 25% chi tiêu của khách du lịch vào năm 2027.
“Những gì chúng tôi nhận thấy ở khách du lịch là họ quan tâm và muốn kết hợp những trải nghiệm ăn uống tuyệt vời tại nhà hàng với những trải nghiệm ẩm thực địa phương thực sự đỉnh cao đó.” Nicola Marshall, người thiết kế và giám sát các chuyến du lịch ẩm thực tại Intrepid, một công ty du lịch toàn cầu có trụ sở tại Úc, cho biết. Cô nói, khách hàng có thể bay đến Bangkok một hoặc hai ngày trước chuyến tham quan và đặt chỗ cho mình tại một nhà hàng ăn ngon trước khi bắt đầu chuyến đi có hướng dẫn viên với đầy đủ các món ăn rẻ tiền.
“Các chính trị gia Thái Lan thường nói rằng chúng tôi muốn ‘khách du lịch chất lượng cao’, nghĩa là chúng tôi muốn khách du lịch có sức mua cao. Nhưng liệu chúng ta có đủ nơi ưa thích cho họ không?” Somprawin Manprasert, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Siam, một trong những ngân hàng cho vay lớn nhất Thái Lan, cho biết. “Đó là lý do tại sao tôi nghĩ việc có thêm nhiều địa điểm ăn uống ngon ở Thái Lan—như hiện nay—sẽ tạo ra cơ hội tốt thực sự cho phép chúng tôi thu hút những khách du lịch có chi tiêu lớn.”
Ngày nay, sáu nhà hàng ở Bangkok được Michelin Guide liệt kê trong các hạng mục giá “dành cho dịp đặc biệt” và “không tốn kém” đều có hai sao, mỗi nhà hàng có hai sao và hơn 20 địa điểm có một sao. Mười cơ sở xuất hiện trong danh sách 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á mới nhất—so với sáu ở Tokyo và năm ở thủ đô tài chính khu vực Hồng Kông. Lê Du dẫn đầu các hạng mục của Bangkok trong bảng xếp hạng tổng thể 50 Tốt nhất Thế giới, ở vị trí thứ 15; điểm nóng chịu ảnh hưởng của Ấn Độ Gaggan Anand đứng ở vị trí thứ 17.
Nhiều sao Michelin đến mức Mathias Sühring—một trong hai anh em song sinh người Đức đang điều hành nhà hàng Đức hiện đại, hai sao Michelin Sühring—cho biết các đầu bếp ở Bangkok hiện đang cạnh tranh để xem ai sẽ là người đầu tiên giành được giải thứ ba.
Sự công nhận này đã củng cố danh tiếng của Bangkok như một nơi để thưởng thức những món ăn đắt tiền trong khi vẫn thường phải trả mức giá thấp hơn so với các trung tâm ẩm thực như Hồng Kông và New York. Mặc dù các bữa ăn ở một thành phố đắt tiền, nơi những đĩa thức ăn như thịt lợn xiên (moo ping) và pad thai có giá vài đô la, nhưng chúng có thể có giá thấp hơn hầu hết các thủ đô khác trên toàn cầu. Bữa tối tại Noma ở Copenhagen, một trong những nhà hàng hàng đầu thế giới, có giá 5.950 krone Đan Mạch (857 USD) mỗi người, kèm theo rượu vang. Tại Gaggan Anand, chi phí là khoảng 327 USD/người, bao gồm cả đồ uống.
Gaggan Anand, người đến từ Kolkata và là một trong những đầu bếp quốc tế đầu tiên mở nhà hàng ăn ngon cùng tên của riêng mình ở Bangkok, cho biết: “Sự sang trọng ở đây rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn”.
Các đầu bếp giảm giá một phần bằng cách tận dụng chi phí thành lập và vận hành nhà hàng thấp hơn ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Bangkok là một nơi hấp dẫn đối với một đầu bếp đầy tham vọng, những người có thể không có đủ nguồn tài chính để mở ở nơi khác. Bối cảnh ăn uống cao cấp của thành phố cũng được hưởng lợi từ sự cải thiện ổn định của cơ sở hạ tầng cung ứng trong thập kỷ qua. Các nhà hàng cao cấp giờ đây có thể tiếp cận các nguyên liệu chất lượng cao của vùng, từ hải sản đến rau củ và thậm chí cả sữa mà trước đây họ có thể phải nhập khẩu.
Cùng với lượng khách du lịch quốc tế, người dân địa phương cũng chấp nhận vị thế mới của thành phố như một trung tâm ẩm thực cao cấp, một phần vì Covid-19: Châu Á có một số biện pháp biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới. Việc đóng cửa kéo dài và gián đoạn đã ảnh hưởng đến các thủ đô ẩm thực như Hồng Kông, các thành phố ở Nhật Bản và Trung Quốc đại lục. Bị cấm đi du lịch, người Thái, giống như những người khác ở châu Á, bắt đầu khám phá những địa điểm ăn uống gần nhà.
Thái Lan, giống như nhiều quốc gia, vẫn đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch. Du lịch, đặc biệt là từ Trung Quốc, đang phục hồi nhưng vẫn chưa đạt mức trước đại dịch. Trung Quốc đóng góp gần 1/3 trong số gần 40 triệu lượt khách du lịch vào năm 2019 và đóng vai trò quan trọng cho sự phục hồi của ngành. Thúc đẩy nó là ưu tiên hàng đầu của tân Thủ tướng Srettha Thavisin, người đã đưa ra một số biện pháp như miễn thị thực nhập cảnh cho du khách Trung Quốc.
Sự bế tắc chính trị gần đây cũng làm rung chuyển thị trường. Trước khi Thavisin lên nắm quyền vào tháng 8, Thái Lan đã trải qua nhiều tháng dưới một chính phủ tạm quyền với khả năng hạn chế trong việc thông qua chính sách hoặc phê duyệt chi tiêu. Đồng thời, các điểm đến du lịch và ẩm thực cạnh tranh trong khu vực, như Tokyo và Singapore, đã mở cửa trở lại.
Tương tự như vậy, các nhà hàng vẫn đang vật lộn để lấy lại hoạt động kinh doanh trước đại dịch. Gaggan Anand đã “giết chết nó” với 300 bìa một tuần trước Covid nhưng hiện chỉ mở cửa bốn ngày một tuần với khoảng 1/3 công suất trước đó, đầu bếp của nhà hàng cho biết.
Một số giá hoạt động đã tăng sau Covid. Tassanakajohn của Lê Du cho biết giá rau, thịt, hải sản và dầu ăn đã tăng ít nhất 20% kể từ đại dịch. Ông cho biết thêm, lương nhân viên cũng đã tăng từ 10% đến 15% do nguồn cung lao động của đất nước ngày càng giảm. Kết quả là, Lê Du đã tăng giá thực đơn cố định thêm 25% sau đại dịch, tương đương khoảng 125 USD, ngay cả khi sự cạnh tranh để thu hút khách du lịch ngày càng gay gắt.
Tại Lê Du, người Thái hiện chiếm khoảng 25% thực khách. Tassanakajohn ước tính một phần tư còn lại đến từ Hồng Kông và Singapore, phần còn lại chủ yếu đến từ Châu Âu và Mỹ.
Tassanakajohn cho biết sự cạnh tranh sẽ vẫn gay gắt đối với cả đầu bếp Thái Lan và nước ngoài tại thành phố của ông. Và họ có thể sớm có thêm nhiều đối thủ. Trong khi Bangkok vẫn là trung tâm ẩm thực của đất nước, ấn bản năm 2024 của hướng dẫn Thái Lan của Michelin sẽ mở rộng phạm vi, bao gồm cả hòn đảo Koh Samui thân thiện với khách du lịch.
Theo: moneycontrol
Các bạn tham khảo thêm Tour Thái Lan 5 Ngày 4 Đêm BANGKOK – PATTAYA – BAIYOKE SKY – CÔNG VIÊN NONGNOOCH – CHỢ NỔI đến từ META Travel