Japan Rail Pass đắt hơn trước đây, vậy liệu nó có còn là một ưu đãi tốt cho du khách không? Chúng tôi đã hỏi chuyên gia về tàu hỏa Nhật Bản của chúng tôi, John Walton, người vừa trở về sau chuyến đi kéo dài hai tuần, 48 chuyến tàu khám phá vùng đất tuyết của Nhật Bản và đầu mùa hoa mận mơ.
Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch Nhật Bản, thích đi tàu hỏa và thực sự muốn khám phá những vùng đất mà hầu hết du khách sẽ không nhìn thấy, Japan Rail Pass vẫn là một trong những ưu đãi du lịch tuyệt vời nhất, ngay cả khi giá tăng gần đây.
Từ năm 2020, Japan Rail Pass hiện có cùng kích thước với vé thông thường, được in trên giấy vé Japan Rail (JR) màu xanh lục lam mang tính biểu tượng và bạn có thể sử dụng nó ở các cổng tự động như một vé thông thường. Bây giờ bạn cũng có thể sử dụng nó ở các máy đặt vé tự động tại nhiều nhà ga lớn hơn, đây là một bước tiến lớn. Ngay cả với mức giá hiện tại, đây vẫn là một cách tuyệt vời để tận hưởng chuyến đi bằng tàu hỏa ở Nhật Bản.
Cho dù bạn có dự định đi vòng quanh Nhật Bản bằng tàu Shinkansen hay đi tàu địa phương chậm hơn để đắm mình trong cảnh đẹp, đây là những thông tin bạn cần biết về Japan Rail Pass.

Tôi có thể mua Japan Rail Pass ở đâu?
Một trong những thay đổi đáng hoan nghênh nhất là giờ đây du khách có thể mua Japan Rail Pass trực tuyến, thay vì phải dựa vào hệ thống “lệnh đổi vé” cũ, trong đó du khách phải trả tiền cho một đại lý du lịch để lấy một chứng từ giấy trước khi khởi hành từ nhà, rồi đổi lệnh đổi vé này lấy vé tàu tại một nhà ga hoặc sân bay lớn khi đến Nhật Bản.
Bạn vẫn có thể sử dụng hệ thống lệnh đổi vé cũ nếu muốn, nhưng sẽ thuận tiện hơn nhiều nếu chỉ cần mua vé trực tuyến, bằng thẻ tín dụng, thông qua hệ thống Đặt chỗ Japan Rail Pass chính thức. Chỉ cần cung cấp số tham chiếu của bạn cho nhân viên nhà ga khi bạn đến Nhật Bản để nhận vé giấy.
Điều này giúp bạn tránh được nguy cơ mất phiếu đổi vé giấy và cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí hoa hồng (hoặc tỷ giá hối đoái bất lợi do công ty lữ hành sử dụng), cũng như cho phép bạn sử dụng hệ thống đặt vé trực tuyến rất hữu ích của Japan Rail.
Tôi nên mua Japan Rail Pass khi nào?
Bạn có thể mua thẻ này trước một tháng khi đến Nhật Bản, tương đương với khung thời gian để đặt chỗ tàu trước. Bạn sẽ muốn đặt chỗ trước cho các tuyến phổ biến như tuyến Tokyo–Kyoto–Hiroshima–Tokyo.
Thẻ này bao gồm những loại tàu nào?
Cũng như trước khi tăng giá, thẻ Japan Rail Pass bao gồm các chuyến đi không giới hạn trên các chuyến tàu JR trong thời gian hiệu lực. Bao gồm Shinkansen, tàu tốc hành giới hạn, tàu nhanh và tàu địa phương, và tàu điện một ray nối Sân bay Haneda với Tokyo, cùng với Phà JR đến Miyajima và một số tàu không phải của JR kết nối với các tuyến JR riêng lẻ, cũng như xe buýt do JR khai thác. Lưu ý rằng phụ phí được áp dụng cho việc đi lại trên các dịch vụ siêu tốc Nozomi và Mizuho.

Thẻ Japan Rail Pass có đắt không?
Tính đến năm 2023, thẻ “toa tàu thông thường” bảy ngày hiện có giá là 50.000 yên (khoảng 335 đô la Mỹ hoặc 48 đô la Mỹ một ngày), trong khi tùy chọn Green Car (Hạng thương gia) là 70.000 yên (khoảng 470 đô la Mỹ hoặc 67 đô la Mỹ một ngày). Ngoài ra còn có các phiên bản 14 ngày và 21 ngày, nhưng ngay cả khi là người hâm mộ lớn của tàu hỏa Nhật Bản, tôi nghĩ rằng những phiên bản này khó có thể hợp lý về mặt tài chính đối với hầu hết du khách.
Giá này tăng khoảng 65% so với giá trước năm 2023, nhưng thẻ này vẫn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền vé tàu nếu bạn có kế hoạch đi tàu hỏa khắp đất nước.
Tôi có nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra không?
Trước hết, bạn nên cân nhắc về Thẻ Japan Rail Pass theo góc độ tài chính, cân nhắc xem liệu có rẻ hơn nếu chỉ mua vé tàu thông thường từ phòng vé cho tuyến đường bạn dự định đi hay không. Tuy nhiên, cũng đáng để cân nhắc đến tính linh hoạt bổ sung và các tính năng đặc biệt (và hạn chế) của thẻ.
Để bạn có ý tưởng sơ bộ, điểm hòa vốn của Thẻ Japan Rail Pass nằm ở khoảng cách của tuyến Tokyo-Kyoto-Hiroshima-Tokyo nếu bạn đi bằng Shinkansen. Nếu bạn có kế hoạch đi xa hơn thế, thẻ này có thể sẽ tiết kiệm hơn so với việc mua vé riêng lẻ.

Điều đó trông như thế nào trên cơ sở hàng ngày?
Để tìm hiểu sâu hơn, hãy nghĩ về chuyến đi tàu hàng ngày của bạn trong những ngày thẻ có hiệu lực. Bạn sẽ sử dụng hơn 7200 yên (50 đô la Mỹ) giá trị vé tàu JR cho mỗi ngày của thẻ hay 10.000 yên (69 đô la Mỹ) cho thẻ Green Car?
Lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn và sử dụng trình lập kế hoạch hành trình như Japan Transit Planner của Jorudan hoặc Japan Route Finder & Planner của Navitime để giúp cộng tổng các chuyến đi tàu và chi phí của bạn. Để bắt đầu, sau đây là một số ví dụ về giá ghế đặt trước một chiều, khi đi trên toa tàu thông thường trên tàu Shinkansen.
- Tokyo-Kyoto: 13.650 yên (94 đô la Mỹ)
- Kyoto-Hiroshima: 11.740 yên (81 đô la Mỹ)
- Tokyo-Sendai: 11.410 yên (79 đô la Mỹ)
- Tokyo-Sapporo: 29.680 yên (205 đô la Mỹ)
- Tokyo-Kanazawa: 14.380 yên (99 đô la Mỹ)
- Kanazawa-Kyoto: 7.720 yên (53 đô la Mỹ)
Cũng nên cân nhắc xem bạn có đi tàu Limited Express và tàu tham quan đặc biệt rẻ hơn (và thường ngắm cảnh) hay không. Sau đây là giá mẫu cho một số tàu Limited Express và tàu tham quan ngắm cảnh yêu thích của tôi.
- Nagoya đến Toyama trên Hida: 7590 yên (52 đô la Mỹ)
- Akita đến Niigata trên Inaho: 7350 yên (51 đô la Mỹ)
- Okayama đến Matsue trên Yakumo: 5940 yên (41 đô la Mỹ)
- Osaka đến Kinosaki-onsen trên Kounotori: 5940 yên (41 đô la Mỹ)
- Aomori đến Akita trên Resort Shirakami: 5350 yên (37 đô la Mỹ)
Như bạn sẽ thấy, miễn là bạn có kế hoạch đi tàu hầu hết các ngày, thì rất dễ để tận dụng số tiền bạn bỏ ra nếu đi tàu Shinkansen, và không quá khó nếu bạn đi tàu Limited Express.
—
Các tính năng và hạn chế của thẻ là gì?
Một lợi thế lớn của Japan Rail Pass là nó cực kỳ linh hoạt. Không mất phí đặt chỗ và bạn có thể thay đổi mà không bị phạt — ngay cả khi bạn đã lỡ chuyến tàu. Chỉ cần đến phòng vé “cửa sổ xanh” gần nhất hoặc Trung tâm dịch vụ JR và cho họ xem thông tin chi tiết về đặt chỗ cũ của bạn để đổi lấy đặt chỗ mới mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Một điểm cộng lớn nữa là bạn có thể đặt vé tàu trực tuyến tại nhà (hoặc thậm chí ở Nhật Bản) bằng hệ thống Đặt chỗ Japan Rail Pass chính thức, có sẵn bằng tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác. Một điểm cộng nữa là hệ thống lập kế hoạch hành trình của hệ thống này sẽ chỉ hiển thị cho bạn những chuyến tàu mà bạn thực sự có thể sử dụng — chứ không phải những chuyến tàu Nozomi hoặc Mizuho mà bạn không thể sử dụng.
Sau khi đặt chỗ, bạn có thể nhận vé đã đặt (vé giấy màu xanh lá cây-xanh lam nhỏ có kích thước bằng một thẻ tín dụng) từ bất kỳ phòng vé nào.
Hãy đảm bảo rằng bạn biết rõ những chuyến tàu nào được và không được bao gồm trong thẻ. Nếu bạn có kế hoạch sử dụng tàu Nozomi và Mizuho để đi về phía tây Tokyo, bạn sẽ phải trả thêm phụ phí là 4860 yên (33,50 đô la Mỹ) cho hành trình từ Tokyo đến Kyoto và 6500 yên (45 đô la Mỹ) cho hành trình từ Tokyo đến Hiroshima.
Đây không phải là một thỏa thuận lớn, so với các dịch vụ Hikari hoặc Sakura thông thường trên Shinkensen. Các chuyến tàu sử dụng cùng một toa tàu, trên cùng một đường ray, với cùng tốc độ tối đa, nhưng Nozomi và Mizuho dừng lại ít hơn và do đó nhanh hơn một chút.

Làm thế nào để tôi tận dụng tối đa Thẻ đường sắt Nhật Bản?
Chìa khóa để tận dụng tối đa giá trị của thẻ là hiểu được bạn có thể thoải mái và nhanh chóng đi khắp các vùng của Nhật Bản như thế nào nhờ Shinkansen. Những chuyến tàu siêu tốc này sẽ tăng đáng kể khu vực bạn có thể đi qua, ngay cả trong một chuyến đi ngắn.
Hãy tưởng tượng bạn đi ra khỏi các thành phố lớn để đắm mình trong lịch sử samurai ở làng Kakunodate, chiêm ngưỡng bảo tàng Lễ hội Nebuta ở Aomori hoặc ngâm mình trong onsen (tắm suối nước nóng) tại Kinosaki hoặc Beppu. Hoặc tưởng tượng bạn đang ở thành phố lịch sử Sendai, ngắm nhìn Vịnh Matsushima tuyệt đẹp, lướt qua mười hai lâu đài cổ của Nhật Bản hoặc ghé thăm ba khu vườn tuyệt vời của quốc gia này tại Okayama, Kanazawa và Mito.
Đừng bỏ qua cảnh đẹp trên đường đi. Ngắm nhìn cảnh quan lướt qua có thể rất thú vị từ tàu Shinkansen với tốc độ 320km/h (200 dặm/h), nhưng bạn có thể ngắm cảnh đẹp hơn từ tàu liên vùng Limited Express yên tĩnh hơn.
Đừng có ý định sử dụng Japan Rail Pass cho thời gian bạn sẽ dành để tham quan các ngôi đền và khu vườn ở các thành phố lớn như Kyoto hoặc Tokyo, nơi bạn có thể dừng lại trong nhiều ngày. Sử dụng một ngày Japan Rail Pass có giá trị để đi lại không giới hạn trên các chuyến tàu địa phương và tuyến ngắn – như dịch vụ Local, Rapid, đi lại và JR đô thị ở Tokyo – có lẽ không phải là một lựa chọn tốt. Giá tàu địa phương thường rất thấp – chỉ 210 yên (1,44 đô la Mỹ) từ Ga Tokyo đến Shibuya, chẳng hạn.
Bạn có mẹo cá nhân nào không?
Đối với các chuyến đi Nhật Bản của mình, tôi đặt mục tiêu sử dụng Japan Rail Pass để đi những quãng đường dài trong thời hạn hiệu lực bảy ngày, ghé thăm nhiều địa điểm khác nhau. Sau đó, khi kết thúc, tôi sẽ ổn định và dành nhiều ngày ở cùng một nơi – thường là Kyoto, nhưng đôi khi là một thị trấn suối nước nóng yên tĩnh hoặc một thành phố vui nhộn, có quy mô trung bình như Nagoya hoặc Sendai.
Giả sử bạn đang bay đến Tokyo, bạn có thể dành một tuần đáng kinh ngạc để đi về phía bắc từ Tokyo và khám phá vùng Tohoku xinh đẹp, sau đó đi xuống phía Biển Nhật Bản xa xôi hơn của đất nước đến Nagano.
Từ đây, bạn có thể đi về phía tây, bỏ qua Kyoto trong thời gian này, đến Himeji, Hiroshima và đảo Kyushu. Quay trở lại Kyoto vào ngày cuối cùng của thẻ đi tàu trong nhiều ngày để khám phá những ngôi đền lịch sử của thành phố, trước khi quay trở lại Tokyo hoặc đi vòng qua Kanazawa, Nagoya và những nơi khác trên đường trở về thủ đô.
Theo: lonelyplanet
Tham khảo Tour du lịch Nhật Bản cửa chúng tôi nhé: Tour du lịch Nhật Bản 6 ngày 6 đêm