Khi lượng khách Ấn Độ tăng 88%, liệu Giải đua xe Công thức 1 có đưa ngành du lịch Singapore trở lại mức trước COVID không?

Khi lượng khách Ấn Độ tăng 88%, liệu Giải đua xe Công thức 1 có đưa ngành du lịch Singapore trở lại mức trước COVID không?

Giải đua F1 Singapore được đua vào ban đêm qua một đường phố tràn ngập ánh sáng và phô diễn đường chân trời của Singapore một cách ngoạn mục với các tòa nhà được chiếu sáng rực rỡ chiếu sáng thành phố như cây thông Noel.

Khi lượng khách Ấn Độ tăng 88%, liệu Giải đua xe Công thức 1 có đưa ngành du lịch Singapore trở lại mức trước COVID không?
Khi lượng khách Ấn Độ tăng 88%, liệu Giải đua xe Công thức 1 có đưa ngành du lịch Singapore trở lại mức trước COVID không?

Singapore: Tuần trước, Singapore chứng kiến đoàn xiếc Công thức 1 (F1) lần thứ 14 lăn bánh vào thành phố.

Cùng với các tay đua nổi tiếng thế giới và bạn gái của họ, còn có những người nổi tiếng, người hâm mộ, khán giả và khách du lịch khác đổ về đường đua Marina Bay Street Circuit và các khu vực khác của Singapore, hòa mình vào bầu không khí. Thêm vào đó, một số lượng lớn các giám đốc điều hành kinh doanh.

Khi lượng khách Ấn Độ tăng 88%

Không nản lòng trước việc giá khách sạn tăng gấp đôi và trong một số trường hợp tăng gấp ba, hơn 28 sự kiện du lịch hội nghị khách hàng MICE (hội họp, khuyến khích, hội nghị và triển lãm) đang tận dụng không khí lễ hội để tổ chức các sự kiện của họ trong cùng tuần với Grand Prix. Con số này tăng so với 25 sự kiện được tổ chức vào năm ngoái.

Các sự kiện quay trở lại bao gồm Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes, Token2049 (một sự kiện về tiền điện tử), Hội chợ triển lãm hải sản châu Á và Hội nghị thượng đỉnh châu Á của Viện Milken. Đến Singapore lần đầu tiên là Pop Toy Show (sự kiện đồ chơi, đồ sưu tập và hàng hóa liên quan đến văn hóa đại chúng) và khai mạc Ethereum Singapore.

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) kỳ vọng các chương trình du lịch hội nghị khách hàng MICE diễn ra song song với F1 Grand Prix sẽ thu hút người tham dự từ các thị trường như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Ấn Độ.

Mặc dù số lượng khán giả trong ba ngày của Grand Prix năm nay đã giảm xuống còn khoảng 250.000 so với mức cao kỷ lục 302.000 của năm ngoái (một phần do mất 17.000 chỗ ngồi do Bay Grandstand đóng cửa để tái phát triển) và khán giả truyền hình đã có giảm khoảng 10% so với mức trung bình 90 triệu người đã theo dõi cuộc đua trong những năm đầu tiên, Grand Prix vẫn là sự kiện nổi bật và hàng đầu trong lịch của STB.

Giải đua F1 Singapore được đua vào ban đêm qua một đường phố tràn ngập ánh sáng và phô diễn đường chân trời của Singapore một cách ngoạn mục với các tòa nhà được chiếu sáng rực rỡ chiếu sáng thành phố như cây thông Noel. Nó vẫn giữ được phần lớn sự quyến rũ, ồn ào và phấn khích mà nó đã tạo ra trong những ngày đầu thành lập, điều này không chỉ thu hút người hâm mộ thể thao mà còn cả các ngôi sao âm nhạc, điện ảnh và những người nổi tiếng khác đến hòn đảo cũng như các doanh nhân giàu có đến tham dự các sự kiện du lịch hội nghị khách hàng MICE.

Ong Ling Lee, Giám đốc Điều hành Thể thao & Sức khỏe của STB, nói với ESPN năm ngoái: “Giải Grand Prix Singapore là giải đấu tiên phong trong việc kết hợp sự phấn khích của cuộc đua với giải trí. “Trong những năm qua, nó đã khẳng định mình là một trong những cuộc đua hàng đầu trong lịch mà mọi người mong đợi, từ cả quan điểm đua xe lẫn giải trí ngoài đường đua. Nó vẫn là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng cuộc đua sẽ tiếp tục được yêu thích trong những năm tới.”

Giải đua xe F1 Grand Prix cũng giúp nâng cao thương hiệu Singapore, quảng bá hòn đảo này như một điểm đến du lịch của người nước ngoài và tăng lượng du khách đến với quốc đảo này.

Năm 2008, năm đầu tiên diễn ra Grand Prix, có tổng cộng 10,1 triệu du khách đã đến Singapore. Năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch COVID, Singapore đã đón 19,12 triệu du khách.

Năm nay, tính đến cuối tháng 8, Singapore đón 9,01 triệu lượt khách quốc tế. Dự kiến trong 12 tháng, 13,5 triệu người nước ngoài sẽ đến Singapore vào cuối năm nay, bằng khoảng 70,7% so với con số năm 2019.

Dựa trên số liệu của STB tính đến tháng 8 năm nay, Indonesia dẫn đầu quốc gia nguồn khách du lịch đến Singapore với 1,52 triệu lượt khách. Cư dân Trung Quốc tạo thành nhóm lớn thứ hai với 878.000 du khách, với 713.800 du khách, Malaysia đứng thứ ba và Ấn Độ đứng thứ tư với 711.900 du khách, tăng 88% so với năm ngoái. Số lượng cư dân Ấn Độ đến thăm Singapore từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022 là 378.500.

Du lịch chiếm khoảng 4% GDP của Singapore.

Trước đại dịch COVID-19, ngành du lịch hội nghị khách hàng MICE đã hỗ trợ hơn 34.000 việc làm với giá trị gia tăng kinh tế là 2,8 tỷ USD, chiếm khoảng 1/4 doanh thu du lịch. Việc nó nhận được sự thúc đẩy từ F1 Grand Prix càng làm tăng thêm chi phí cho việc tổ chức cuộc đua.

Singapore chi khoảng 100 triệu USD để đăng cai sự kiện này. Chính phủ Singapore tài trợ khoảng 60% tổng chi phí và 40% còn lại đến từ các doanh nghiệp tư nhân bao gồm các nhà tài trợ và khách sạn.

Tuy nhiên, STB cảm thấy chi phí bỏ ra là xứng đáng.

Bà Ong của STB cho biết thêm: “Kể từ khi ra mắt vào năm 2008, Singapore Grand Prix đã tạo ra những lợi ích kinh tế đáng kể, bao gồm 1,5 tỷ SGD (1,1 tỷ USD) doanh thu từ du lịch”.

“Nó vẫn có sức hút mạnh mẽ đối với du khách quốc tế, với hơn 40% tổng số người tham gia cuộc đua là du khách nước ngoài. Nó cũng cung cấp cơ hội việc làm và đào tạo cho người dân địa phương, với khoảng 30.000 nhân viên, nhà thầu và các bên liên quan được công nhận để thực hiện sự kiện này hàng năm. Các doanh nghiệp địa phương tham gia vào việc chuẩn bị và vận hành cuộc đua cũng đã thu được lợi ích kinh tế, đồng thời thu được lợi ích.”

Các doanh nghiệp liên quan đến du lịch của Singapore cũng ủng hộ thỏa thuận F1 mới có thời hạn 7 năm bắt đầu từ năm 2022.

Kevin Cheong, Chủ tịch Hiệp hội Danh lam thắng cảnh Singapore (ASA), cảm thấy rằng sự kiện này có tính “xúc tác” vì sự chú ý từ phần còn lại của thế giới sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho toàn bộ ngành du lịch.

Trong một cuộc phỏng vấn với Channel NewsAsia năm ngoái, ông nói: “(Với) số lượng người trên toàn cầu dán mắt vào cuộc đua F1, hợp đồng 7 năm của Singapore đã xác định cả Singapore và Grand Prix là những địa điểm hàng đầu phải xem, phải trải nghiệm và cuộc đua phải ghé thăm ở Đông Nam Á.”

Cheong nói thêm rằng thời điểm diễn ra chặng đua F1 vào tháng 9 là “rất chiến lược”.

“F1 sẽ khởi động mùa nghỉ lễ cuối năm, với mùa du lịch Ấn Độ vào tháng 10-11, sau đó là kỳ nghỉ đông vào tháng 12 và cuối cùng là nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 1-tháng 2,” ông nói.

Theo: thearabianstories

Bài viết liên quan