Konnichiwa Konbini! Tại sao chúng tôi yêu thích các cửa hàng tiện lợi khiêm tốn của Nhật Bản

Đó là nơi đầu tiên tôi đến khi hạ cánh và là một trong những điều tôi nhớ nhất khi sống ở Nhật Bản. Đây là lý do tại sao.

Konnichiwa Konbini! Tại sao chúng tôi yêu thích các cửa hàng tiện lợi khiêm tốn của Nhật Bản
Konnichiwa Konbini! Tại sao chúng tôi yêu thích các cửa hàng tiện lợi khiêm tốn của Nhật Bản

Konnichiwa Konbini! Tại sao chúng tôi yêu thích các cửa hàng tiện lợi khiêm tốn của Nhật Bản

TÔI ĐÃ XEM đoạn phim Instagram NÀY về một cô gái người Mỹ đang nhiệt tình ăn onigiri (cơm nắm) với chú thích nói rằng cô ấy đã chi hàng nghìn đô la cho các chuyến bay đường dài và khách sạn ở Nhật Bản nhưng hạnh phúc thực sự chỉ có 1,40 đô la Mỹ—giá của một chiếc onigiri. Thật buồn cười và dễ hiểu vì nó đúng: cửa hàng tiện lợi Nhật Bản, hay gọi tắt là konbini, chắc chắn là một nơi hạnh phúc. Vâng, cho tôi ít nhất.

Mở cửa 24 giờ một ngày và có mặt ở hầu hết mọi ngóc ngách, konbini là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ở Nhật Bản. Đó là một cửa hàng tổng hợp có đầy đủ tất cả những thứ cần thiết: nhiều loại thực phẩm ăn liền, dãy hàng dãy đồ ăn nhẹ, tủ lạnh lấp lánh chứa đầy đồ uống (bao gồm cả rượu), nhiều loại mỹ phẩm phong phú và thậm chí cả áo phông và quần khẩn cấp. Ngoài việc trở thành siêu thị-gặp-cà phê-gặp-hiệu thuốc, bạn còn có thể rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn điện nước, mua vé hòa nhạc và xe buýt, kết nối Wi-Fi miễn phí và nếu cần, hãy sử dụng nhà vệ sinh.

Một doanh nhân mua đồ ăn nhẹ tại cửa hàng tiện lợi dưới tán hoa anh đào nở rộ ở Shibuya, Tokyo. Ảnh của Stanislav Kogiku/Hình ảnh SOPA/LightRocket qua Getty Images
Một doanh nhân mua đồ ăn nhẹ tại cửa hàng tiện lợi dưới tán hoa anh đào nở rộ ở Shibuya, Tokyo. Ảnh của Stanislav Kogiku/Hình ảnh SOPA/LightRocket qua Getty Images

Có khoảng 50.000 cửa hàng tiện lợi trên khắp Nhật Bản và được thống trị bởi ba thương hiệu: 7Eleven, Lawson và Family Mart. Tuy nhiên, còn có những nhà khai thác nhỏ hơn khác như Daily Yamazaki và Mini Stop, cũng như những công ty dẫn đầu khu vực như Seicomart của Hokkaido (bất kỳ ai từng đến Niseko đều biết rằng thương hiệu này là một mỏ vàng).

Lớn tại Nhật Bản

Sando tamago.Sando tamago. Ảnh của sotopiko/iStock/Getty Images Plus qua Getty Images
Sando tamago. Sando tamago. Ảnh của sotopiko/iStock/Getty Images Plus qua Getty Images

Với nhiều nhà hàng được gắn sao Michelin nhất trên thế giới, Nhật Bản là điểm đến mà du khách nên đặt bữa ăn trước chuyến bay. Đây là nơi tập trung nhiều cơ sở từng đoạt giải thưởng, trong đó có Sézanne được nhiều người yêu thích, được coi là nhà hàng tốt nhất ở châu Á, cũng như những nhà hàng nhỏ, nổi tiếng là khó đặt chỗ chỉ dành riêng cho khách hàng hiện tại

Trong khi có những nhà hàng sushi cao cấp và những quán ramen bình dân trong danh sách ăn uống ở Nhật Bản của tôi, thì konbini là điểm dừng chân ăn uống đầu tiên của tôi khi đến Nhật Bản. Theo nghĩa đen, ngay khi hạ cánh xuống sân bay, tôi sẽ đi thẳng đến thiên đường ẩm thực khiêm tốn, không cần đặt trước.

The tamago sando.

Konbini là một công cụ cân bằng tuyệt vời—giàu, nghèo, địa phương, du khách, đầu bếp hay thường dân đều có thể vào đó và tìm thứ họ thích. Tất cả chúng ta đều có những món ăn yêu thích của mình và một số món ăn đã thu hút được nhiều người hâm mộ. Trường hợp điển hình: tamago sando (bánh sandwich trứng), có sự kết hợp cân bằng giữa trứng luộc và sốt mayonnaise Kewpie ở giữa bánh mì trắng không có vỏ xốp. Hoàn hảo đến nỗi Anthony Bourdain quá cố đã mô tả món Sandwich trứng của Lawson là “cực kỳ ngon và gây nghiện một cách phi lý” trong Parts Unknown.

Những điều yêu thích của tôi

Ảnh của Kissa Castañeda
Ảnh của Kissa Castañeda

Thành thực mà nói, món ăn konbini đã nuôi sống tôi suốt thời gian học tập và làm việc ở Nhật Bản, và đó là một trong những điều tôi nhớ nhất khi không còn sống ở đó nữa. Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, tâm trạng của tôi và cửa hàng tiện lợi nào gần nhất, tôi có những lựa chọn thông thường.

Để có bữa sáng nhanh, tôi dùng sữa chua “Salad trái cây”, được làm từ sữa Hokkaido và có bốn loại trái cây. Tôi cũng chọn một số loại bánh ngọt (bánh rán tự nhiên hoặc chảo dưa là những món làm hài lòng đám đông) và cà phê hòa tan. Vâng, tôi biết Mt. Rainier Caffe Latte khác xa với màu trắng phẳng của Arabica nhưng bằng cách nào đó nó đã thành công. Tôi đánh phấn nó theo hương vị của nỗi nhớ.

Vào bữa trưa, không gì có thể sánh bằng món onigiri hoặc món maki cuộn lớn với sốt mayonnaise cá hồi hoặc mentaiko, kết hợp tuyệt vời nhất với Trà Chiều thẳng của Kiri. Cho đến ngày nay, tôi vẫn ngạc nhiên về kỹ thuật thông minh giúp giữ cho nori luôn sắc nét nhất có thể. Nếu có Family Mart gần đó, đôi khi tôi ghé vào và mua một chiếc famichiki, một loại gà rán không xương có vị ngon nhưng thật tội lỗi. Một số người thích karaage-kun ở Lawson hơn, nhưng tôi thích cắn một miếng thịt gà thật sự.

Ảnh của Kissa Castañeda
Ảnh của Kissa Castañeda

Đến giờ ăn tối, tôi chọn món gì đó ấm áp như nikuman (bánh bao heo hấp) hoặc hộp cơm bento làm sẵn mà họ sẵn lòng hâm nóng cho bạn. Vào mùa hè, tôi thích món zaru soba, mì soba lạnh với nước chấm mang lại cảm giác sảng khoái và thỏa mãn.

Nếu cần một ly rượu nhẹ, một lon chanh chu-hai (shochu highball) hoặc một cốc bia Kirin nhỏ sẽ làm được điều đó cho tôi. Nhưng nếu tôi gọi đó là một đêm thì không có gì khiến tôi dễ ngủ hơn Trà sữa Hoàng gia ngọt ngào mà tôi mua trước và để trong tủ lạnh khách sạn.

Rõ ràng, điểm nổi bật của việc mua đồ ăn ở konbini là vô số đồ ăn nhẹ. Từ khoai tây chiên Karamucho cay đến những gói sô cô la Galbo thơm ngon, tôi có thể chất đầy hành lý của mình những món ăn nhẹ kiểu Nhật.

Tuyệt vời nhất có thể

Oden trong cửa hàng tiện lợi. Ảnh của tylim/Getty Images
Oden trong cửa hàng tiện lợi. Ảnh của tylim/Getty Images

Cửa hàng tiện lợi cũng là một mô hình thu nhỏ của văn hóa Nhật Bản. Ví dụ, nó tuân theo nguyên tắc thời vụ vốn được tôn sùng ở Nhật Bản. Hiện tại, có rất nhiều tác phẩm sáng tạo theo chủ đề hoa anh đào khi cây hoa anh đào nở rộ. Vào mùa thu, mùi oden thoang thoảng khắp cửa hàng báo hiệu những ngày se lạnh đang đến.

Konbini không chỉ có đồ ăn mà còn có rất nhiều thứ để mua ngoài những chiếc ô nhựa trong suốt (và đầy phong cách). Kể từ năm 2020, Lawson đã hợp tác với Muji, cung cấp khoảng 170 mặt hàng bao gồm miếng bông, sổ tay và nước sốt cà ri ăn liền phổ biến của họ tại cửa hàng. Family Mart cũng đã nâng cấp hoạt động của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Vào năm 2021, họ cho ra mắt Convenience Wear, một dòng quần áo nhiều màu sắc, từ áo khoác đến tất. Năm ngoái, họ thậm chí còn tổ chức một buổi trình diễn thời trang để làm nổi bật bộ sưu tập mới của mình trong một bộ trông giống như… konbini (còn gì nữa không?).

Lawson + Friends hình đoàn tàu ở Kobe, Nhật Bản. Ảnh của Buddhika Weerasinghe/Getty Images
Lawson + Friends hình đoàn tàu ở Kobe, Nhật Bản. Ảnh của Buddhika Weerasinghe/Getty Images

Các cửa hàng tiện lợi cũng đang đáp ứng xu hướng toàn cầu, với các chi nhánh chuyên biệt hơn hoặc cao cấp hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đã ghé qua Natural Lawson, một chuỗi cung cấp thực phẩm và đồ uống lành mạnh hơn, cũng như Famima!!, mà tôi đã phát hiện tại Azabudai Hills mới khai trương trong chuyến thăm gần đây nhất của mình. Thương hiệu đặc biệt này hy vọng sẽ giải quyết được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) bằng một loại hình cửa hàng tiện lợi mới nhằm hiện thực hóa “một xã hội nơi con người và môi trường cùng được làm giàu”.

Dù konbini có hình dạng hay kích thước như thế nào, điều tôi yêu thích nhất là độ tin cậy của nó. Cho dù đó là lúc 4 giờ sáng sau bữa tiệc trong thời sinh viên của tôi hay bắt đầu chuyến bay mắt đỏ với đứa con mới biết đi của tôi hôm nay, nó luôn ở đó đối với tôi. Và tôi biết nó sẽ luôn có những điều tôi yêu thích và ngạc nhiên để tôi khám phá vào lần tới khi tôi trở lại Nhật Bản.

Bài viết liên quan