Thông qua những ly rượu solo vụng về, súp giải rượu và đồ ăn nhẹ thân thiện với rượu, người viết bài này khám phá ra nét quyến rũ kỳ quặc của truyền thống văn hóa uống rượu của Hàn Quốc.

Tôi chỉ tay về phía người phục vụ ở một khoảng cách xa, giơ ngón trỏ lên trước khi chỉ vào chai màu xanh lá cây rỗng trên bàn.
Tôi có thể luyện tập chút ít tiếng Hàn mà mình biết, chỉ đủ để ghép lại yêu cầu của mình, “Jeogiyo, soju hana juseyo.” (Xin lỗi, cho tôi một ly soju.) nhưng cuối cùng lại không đủ can đảm để uống.
Thật trớ trêu khi thoát khỏi nhiệt độ dưới 0 độ – lạnh đến mức làm cạn kiệt pin điện thoại của tôi trong vài phút – để tìm nơi ẩn náu trong một quầy hàng bán đồ ăn đường phố ấm cúng chỉ để gọi một ly soju lạnh như băng không thoát khỏi tôi.
Đây là giấc mơ thành sự thật, được duy trì bởi K-drama, nơi pojangmacha có lều màu cam thường là bối cảnh cho sự phát triển tình cảm giữa nam và nữ chính, hoặc đồng nghiệp át đi nỗi buồn sau giờ làm việc.

Nằm giữa lối ra 6 và 5 của Ga Jongno 3-ga, Phố Pojangmacha Jongno 3-ga trở nên sôi động vào mỗi buổi tối cho đến tận khuya. Xa hơn, tôi tình cờ thấy một số quán khác trên phố nơi Caffe Pascucci tọa lạc.
Irene Yoo, đầu bếp kiêm đồng sở hữu Orion Bar tại Brooklyn, Thành phố New York, cho biết: “Khu phố Jongno hơi du lịch nhưng rất hấp dẫn vì có nhiều pojangmacha đông đúc”.

Trải nghiệm uống rượu ven đường không phải là giá cả phải chăng như người ta nghĩ. Soju thì rẻ nhưng tôi thấy anju (thức ăn dùng kèm với rượu) hơi đắt – cho một hoặc hai người – vì vậy tôi đã không gọi đồ một cách phù phiếm. Tôi uống một mình, xung quanh toàn người lạ, đã phạm phải lỗi lầm ở một đất nước tự hào về việc uống rượu cùng nhau.
TỪ ANJU ĐẾN HOESIK

Rượu đã ăn sâu vào đời sống xã hội Hàn Quốc, từ các nghi lễ và ngày lễ Phật giáo đến văn hóa nấu bia tại nhà và nghi lễ thờ cúng tổ tiên của Nho giáo. Ngay từ thời Cao Ly (918-1392), nhiều món ăn đã được tạo ra để kết hợp với rượu.
Bữa ăn đầu tiên của tôi ở Seoul là tại Samhaejip ở Ngõ Bossam của Jongno 3-ga. Đó sẽ là một địa điểm hoàn hảo để nhâm nhi nếu chúng tôi không đến đó vào buổi trưa. Ăn hàu lên trên bossam (bánh cuốn thịt lợn luộc) để có một cú hích mặn trước khi húp món gamjatang (món hầm xương lợn) nóng hổi được tặng kèm với mỗi đơn hàng. Chúng tôi biết mình đã đến đúng nơi khi nhìn thấy nhóm thực khách lớn tuổi ồn ào ngồi ở bàn bên cạnh.

Ngày nay, anju không chỉ là đồ ăn nhẹ trong quán bar – mà còn là một phần thiết yếu trong văn hóa uống rượu của Hàn Quốc. Jokbal (giò heo hầm) thường được thưởng thức cùng rượu soju và vào những ngày mưa, người Hàn Quốc thèm jeon và makgeolli. Gà rán và bia rất phổ biến, thậm chí còn có một từ ghép cho món này – chimaek, gồm “chikin” (gà) và “maekju” (bia).
Tại Majanggol, một nhà hàng bán thịt ở Chợ thịt Majang, giữa những ngụm rượu soju và những miếng hanwoo nướng hoàn hảo, chúng tôi chứng kiến cảnh nhân viên lịch sự rời đi khi sếp của họ đứng dậy để ra về.
Zhang Anqi, người đã sống ở Seoul hơn hai năm, nhận xét: “Tôi ăn hoesik ít nhất hai tuần một lần vì tôi làm việc trong một công ty Hàn Quốc khá truyền thống. Chắc chắn là ít hơn so với thời điểm trước đại dịch và hoesik thường không được tổ chức vào thứ Sáu để thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.”
Hoesik là một khía cạnh độc đáo của văn hóa uống rượu của Hàn Quốc – những bữa tối say sưa sau giờ làm việc để thúc đẩy sự gắn kết và tinh thần đồng đội.

Các hạn chế do đại dịch đã đẩy nhanh sự thay đổi đang diễn ra khỏi văn hóa hoesik sau phán quyết mang tính bước ngoặt năm 2007 của Tòa án tối cao Seoul, trong đó quy định việc ép buộc cấp dưới uống rượu là bất hợp pháp và phong trào #MeToo năm 2017, nơi phụ nữ phản đối công khai hơn về quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
“Mọi người vẫn cảm thấy một số áp lực khi tham dự. Nếu sếp của bạn thích hoesik, bạn có thể khó nói không”, Zhang nói thêm.
Sau đại dịch, người Hàn Quốc không còn chịu nhiều áp lực khi tham dự hoesik nữa. Những thế hệ trẻ không thích uống rượu say hoặc tụ tập với đồng nghiệp sau giờ làm việc thì lên tiếng nhiều hơn trong việc bày tỏ quan điểm của mình và một số công ty đang bắt đầu chú ý đến điều này.
Denise Tan, một điều phối viên toàn cầu người Singapore có trụ sở tại Seoul, đã không tham dự hoesik nào kể từ khi gia nhập công ty của cô cách đây một năm. “Theo những gì tôi nghe được, lượng khách đến quá ít và bầu không khí quá ngượng ngùng đến nỗi các ông chủ đã từ bỏ việc tiếp đón họ.”
NGƯỜI HÀN QUỐC THÍCH RƯỢU SOJU

Theo truyền thống, soju được chưng cất từ gạo ở nồng độ cồn 35% theo thể tích (ABV), có lẽ là loại sool (rượu truyền thống của Hàn Quốc) nổi tiếng nhất. Vào năm 1965, khi phải đối mặt với tình trạng thiếu gạo sau chiến tranh, các nhà sản xuất đã bị cấm sử dụng gạo địa phương để làm đồ uống có cồn.
Loại soju trong chai màu xanh lá cây mà chúng ta quen thuộc đã ra đời trong bối cảnh đó – được làm từ tinh bột rẻ tiền như khoai lang và sắn, sau đó được chưng cất đến hơn 95% ABV trước khi pha loãng đến 30% ABV và trộn với chất tạo ngọt nhân tạo để làm cho nó dễ uống hơn.
Rượu soju pha loãng trở nên phổ biến rộng rãi vì giá rẻ, cho phép mọi người ở mọi tầng lớp xã hội chạm ly, nói chuyện thoải mái hơn và gắn kết với nhau. Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế của những năm 70 và 80, người Hàn Quốc cũng muốn uống rượu hiệu quả – say rượu soju nhanh hơn.

Yoo, người sẽ phát hành cuốn sách dạy nấu ăn đầu tay của mình Soju Party: How To Drink (And Eat!) Like A Korean vào tháng 9, giải thích: “Tôi biết có rất nhiều quy tắc được nhận thức, như cách rót đúng cách và rót cho ai trước, hoặc các trò chơi hoặc nghi lễ uống rượu có vẻ ngớ ngẩn như màn trình diễn mở chai, nhưng tôi nghĩ rằng văn hóa uống rượu của Hàn Quốc tồn tại rất nhiều để mọi người gần nhau hơn. Thứ bậc rót rượu có thể trở nên mờ nhạt hơn khi màn đêm buông xuống, và các trò chơi và nghi lễ uống rượu mang đến cơ hội để cười và gắn kết.”
Doanh số bán rượu soju pha loãng trong nước đạt 3,7 nghìn tỷ won (3,5 tỷ đô la Singapore) vào năm 2020, xếp hạng là đồ uống có cồn hàng đầu với 42,1% thị phần, tiếp theo là bia với 39,7%. Năm ngoái, xuất khẩu soju lần đầu tiên vượt quá 200 triệu đô la Mỹ, nhờ vào làn sóng K-wave không ngừng phát triển và nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống có nồng độ cồn thấp.
Hitejinro lần đầu tiên giới thiệu rượu soju Chamisul vào năm 1998 với nồng độ cồn 23% ABV, sau đó tung ra phiên bản có nồng độ cồn thấp hơn có tên là Chamisul Fresh vào năm 2006. Nồng độ cồn của Chamisul Fresh đã giảm xuống còn 16% vào năm ngoái. Tương tự như vậy, Lotte Chilsung Beverage cũng đã hạ nồng độ cồn của loại rượu soju chủ lực Chum-Churum từ 20% vào năm 2006 xuống còn 16,5% vào năm 2021. Loại rượu soju hương trái cây ngày càng được ưa chuộng thậm chí còn nhẹ hơn – ở mức khoảng 13% ABV.
Trong những năm gần đây, sự phổ biến rộng rãi của soju đóng chai xanh đã làm nảy sinh mối quan tâm đến những loại soju thủ công, gần giống với soju nguyên chất hơn – không pha loãng và có hương vị giống whisky hơn.

Đồng thời, với lạm phát gia tăng và lãi suất cao, nhiều người Hàn Quốc cũng lựa chọn chi tiêu hợp lý hơn và uống ở nhà, một mình hoặc với bạn bè, đôi khi thưởng thức rượu cao cấp.
Yeonghwi Yun, đồng sở hữu và quản lý của Bar Cham, cho biết: “Giống như chúng tôi, nhiều quán bar hiện đang pha chế cocktail với nhiều loại rượu mạnh Hàn Quốc, bao gồm cả soju. Các loại soju chưng cất cao cấp như Hwayo, Won Soju và Tokki Soju cũng đang trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, thay đổi nhận thức về soju”.

Bar Cham nổi tiếng với những loại cocktail sáng tạo tôn vinh di sản Hàn Quốc. Tôi đã mạo hiểm – đến vào giờ mở cửa vì rất khó để đặt chỗ. Và cách này đã hiệu quả. Tôi đã dùng “gimbap” đầu tiên của mình ở đó, một hỗn hợp ngon được chế biến từ Tokki Soju và được bổ sung thêm dầu mè thơm và dưa chuột.
Đối với những ai muốn tìm hiểu về rượu truyền thống Hàn Quốc, một nơi tốt để bắt đầu sẽ là The Sool Gallery, một phòng nếm thử do chính phủ điều hành cung cấp các buổi nếm thử miễn phí bằng tiếng Anh. Hãy gửi email cho họ nếu bạn không có tài khoản Naver đã xác minh tên thật để đặt chỗ. Có một triển lãm nhỏ và bạn cũng có thể mua sool để mang về nhà.
SÚP GIẢM RƯỢU VÀ CÁCH CHỮA KHÁC

Một phần không thể bỏ qua trong văn hóa uống rượu của Hàn Quốc là haejangguk, hay súp giải rượu, không khác gì bữa tối sau tiệc tùng của Singapore với món bak kut teh hay súp nội tạng lợn. Một bát nước dùng dễ chịu, dễ tiêu hóa và chữa chứng nôn nao? Đây chắc chắn là thứ tôi có thể ủng hộ.
Cho dù bạn thích kongnamulguk (súp giá đỗ) hay hwangtaeguk (súp cá minh thái khô), thì luôn có một món haejangguk dành cho tất cả mọi người. Mì ăn liền cũng có tác dụng chống lại cơn đói-buồn nôn khủng khiếp đó.
Được thành lập vào năm 1937 trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng, nhà hàng lâu đời thứ sáu của Seoul, Cheongjinok, chuyên về món haejangguk theo phong cách Seoul, với sữa đông bò – một món tôi rất thích – và tương đậu nành. Mặc dù có nhiều đánh giá trái chiều trong những năm gần đây, tôi vẫn thấy ngon – và các con tôi đòi ăn thêm.
Tôi hỏi Yun xem anh ấy có quán haejangguk nào không. “Đó là một quán gamjatang ở quận Jongno. Tôi đã làm việc ở khu vực này hơn 10 năm nay và Gwanghwamun Ttukgam vẫn là quán tôi thích nhất mọi thời đại”.
Đối với những người không muốn uống rượu để quên đi cơn say, các sản phẩm chống say là một giải pháp thay thế đơn giản. Từ đồ uống đóng chai đến kẹo dẻo và que gelatin, các phương pháp chữa say thường được bổ sung vitamin, chất điện giải và thảo mộc Hàn Quốc, tất cả đều hứa hẹn sẽ hạn chế tác động của việc uống quá nhiều.

Được thúc đẩy bởi việc tiêu thụ rượu tràn lan, thị trường thuốc chữa say rượu của Hàn Quốc được định giá ở mức 347,3 tỷ won (323 triệu đô la Singapore) vào năm 2023, tăng từ mức 224,3 tỷ won vào năm 2021 – đủ lớn để thúc đẩy quy định của chính phủ. Bắt đầu từ tháng 1 năm nay, các nhà sản xuất sẽ cần tiến hành thử nghiệm lâm sàng để chứng minh cho các tuyên bố về sản phẩm của họ.
Tôi đã học được một bài học khó khăn rằng phần khó khăn nhất khi đến một quán pojangmacha không phải là tìm ra thời điểm ngừng gọi thêm soju mà là vượt qua được sáng hôm sau.
Tại cửa hàng tiện lợi đầu tiên tôi đến, tình cờ phát đi phát lại bài Unforgiven của Le Sserafim, tôi đã tuyệt vọng yêu cầu nhân viên thu ngân giới thiệu thuốc chữa say rượu. Thuốc không có nhiều tác dụng đối với cơn đau đầu dữ dội và buồn nôn của tôi. Cuối cùng, tôi đã tìm thấy sự giải tỏa ở mì cốc. Tôi đáng lẽ phải biết rõ hơn.
Theo: cnalifestyle.channelnewsasia
Cùng chúng tôi khám phá Hàn Quốc với Tour du lịch Hàn Quốc 5 Ngày 4 Đêm