Phuket giới thiệu dịch vụ vận chuyển kiểu ‘xe buýt baht’ tại điểm nóng du lịch: Văn phòng Vận tải Đường bộ Phuket (PLTO) hiện đang nhận đơn đăng ký từ các nhà khai thác để thiết lập hệ thống giao thông công cộng kiểu ‘xe buýt baht’ hình tròn tại khu du lịch sầm uất nhất Phuket. Thông báo này được đưa ra trên trang Facebook chính thức của PLTO ngày hôm qua, với ba thông báo riêng biệt dành cho các nhà khai thác tiềm năng cung cấp dịch vụ vận tải xe buýt trong khu vực Patong.
Hai trong số các thông báo này nêu ra hai tuyến đường vòng, trong khi thông báo thứ ba dành cho dịch vụ xe buýt truyền thống giữa bến xe buýt cũ trên đường Phang Nga ở Thị trấn Phuket và Patong. Cả hai tuyến đường vòng đều bắt đầu từ Đồn Cảnh sát Bangla trên Đường Bãi biển Patong (Đường Thaweewong) và tiếp tục đi về phía bắc đến Vòng tròn Cá heo trước khi rẽ phải vào Đường Phra Barami.
Sau đó, một tuyến sẽ rẽ vào Đường Rat-U-Thit 200 Pi trong khi tuyến thứ hai sẽ rẽ phải vào Đường Phra Metta. Sau đó, cả hai tuyến đường sẽ tiếp tục đi về phía nam đến điểm cuối phía nam của Patong, rẽ phải vào Đường Prachanukroh và quay trở lại Bãi biển Patong. Sau đó, xe buýt sẽ quay trở lại Đồn Cảnh sát Bangla trước khi bắt đầu lại tuyến đường vòng.
Như đã nêu trong thông báo chính thức của PLTO, phương tiện sử dụng cho các dịch vụ này không được là xe tải chở khách. Thay vào đó, loại phương tiện sẽ phụ thuộc vào số lượng hành khách và phải cung cấp tối thiểu ba phương tiện cho dịch vụ dọc theo Đường Rat-U-Thit 200 Pi trong khi phải có ít nhất hai phương tiện cho tuyến Đường Phra Metta. Cả hai dịch vụ đều được yêu cầu thực hiện tối thiểu 40 chuyến mỗi ngày, tính phí 40 baht.
Những dịch vụ mới này nhằm mục đích mang lại sự tiện lợi và an toàn cho người sử dụng xe buýt công cộng, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của hệ thống vận tải xe buýt. Người nộp đơn được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về xe buýt hoặc các phương tiện khác sẽ được sử dụng, địa điểm lưu trữ, sửa chữa và bảo trì cũng như kế hoạch quản lý dịch vụ xe buýt, các biện pháp chống ô nhiễm và môi trường, phát triển nhân viên, mô hình dịch vụ cũng như sự an toàn của phương tiện và hành khách.
Ứng viên có thể liên hệ trực tiếp với PLTO để biết thêm thông tin và có thời hạn đến ngày 28 tháng 11 để nộp đơn. Mặc dù vậy, vẫn chưa có đề cập chính thức nào về các dịch vụ mới sẽ được cung cấp cho người dân và khách du lịch tại thị trấn Patong.
Xe buýt Baht
Những dịch vụ mới này ở Patong tương tự như xe buýt baht nổi tiếng ở Pattaya. Tuy nhiên, xe buýt baht ở Pattaya, do xe bán tải cải tiến cung cấp, hoạt động theo lộ trình cố định nhưng cung cấp dịch vụ lên xuống linh hoạt với giá vé tối thiểu là 10 baht.
Thông báo này được đưa ra sau các cuộc thảo luận với PLTO về việc triển khai các dịch vụ xe buýt mới ở Phuket, bao gồm cả dịch vụ xe buýt kiểu baht ở Patong như Nghị sĩ Phuket Somchart Techathavorncharoen đã lưu ý trong báo cáo của ông vào ngày 3 tháng 10.
Tiến độ đã bị đình trệ trong kế hoạch của Tổ chức Hành chính Tỉnh Phuket (PPAO) nhằm cung cấp dịch vụ xe buýt từ sân bay đến Rawai.
Cơ quan quản lý giao thông vận tải của Phuket cũng vẫn chưa phê duyệt việc mở rộng tuyến xe buýt thông minh Phuket phổ biến từ bến cuối ở Rawai đến Cape Promthep, khoảng cách 2,1 km, do có thể ảnh hưởng đến các nhà khai thác khác, Phuket News đưa tin.
PPAO vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt điện trên khắp Thị trấn Phuket, mặc dù đã thông báo rằng họ đã yêu cầu ngân sách 156 triệu USD cho dự án.
Sáng kiến này có thể bị tạm dừng sau khi Xe buýt thông minh Phuket cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí tại Thị trấn Phuket trong Lễ hội chay Phuket. Xe buýt có thể được yêu cầu tiếp tục hoạt động tại Thị trấn Phuket nếu ‘dự án thí điểm’ thành công.
Theo: Thethaiger