Rắc rối về đặt chỗ du lịch trực tuyến tập trung vào việc hủy bỏ gia tăng ở Nhật Bản
Trong khi nhiều người ở Nhật Bản có thể đang cân nhắc các chuyến du lịch trong nước hoặc nước ngoài trong mùa giải trí mùa thu và các kỳ nghỉ cuối năm và năm mới, thì rõ ràng số lượng các vấn đề liên quan đến đặt phòng trực tuyến và vé máy bay đã gia tăng mạnh. Trung tâm các vấn đề người tiêu dùng quốc gia Nhật Bản đã nhận được những hình thức tư vấn nào?
Khu vực phía trước cổng Kaminarimon đông đúc khách du lịch như được thấy ở Phường Taito của Tokyo trong bức ảnh chụp tháng 4 năm 2023 này.
Số lượng khách du lịch đang gia tăng khi chính phủ Nhật Bản tiến hành chính sách “sống chung với virus Corona”, chuyển trọng tâm sang duy trì các hoạt động kinh tế xã hội khỏi các hạn chế liên quan đến virus. Chiến lược mới đã dỡ bỏ các hạn chế hoạt động vào tháng 5 năm nay khi tình trạng pháp lý của COVID-19 bị hạ xuống loại 5 theo luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Nhật Bản, cùng mức với bệnh cúm theo mùa. Song song với xu hướng này, đã xuất hiện nhiều vấn đề liên quan đến việc đặt chỗ du lịch trực tuyến.
Theo trung tâm các vấn đề người tiêu dùng, đã có 8.647 cuộc tư vấn về các vấn đề liên quan đến du lịch trong năm tài chính 2022. Trong số này, 4.488 – hơn một nửa – liên quan đến đặt chỗ trực tuyến. Con số này thể hiện mức tăng gần gấp đôi so với 2.306 trường hợp trong năm tài chính 2021 giữa đại dịch coronavirus.
Số lượng tư vấn liên quan đến đặt chỗ trực tuyến cũng tăng lên kể từ tháng 4 năm nay, đạt 1.125 vào cuối tháng 7, tăng so với 840 cùng kỳ năm ngoái.
Ví dụ: các câu hỏi bao gồm trường hợp khách hàng hủy sớm vì lý do cá nhân nhưng cuối cùng lại phải trả phí vì họ đã bỏ qua một điều kiện như “phí hủy 100%”.
Trong một trường hợp khác, một người tiêu dùng đã đặt cả vé máy bay và chỗ ở cùng một lúc, một trong số đó có thể bị hủy miễn phí nhưng vé còn lại phải chịu phí hủy. Cũng có trường hợp đặt chỗ qua một công ty du lịch trực tuyến ở nước ngoài sau đó gặp rắc rối và việc liên lạc không suôn sẻ khi khách hàng cố gắng yêu cầu hoàn lại tiền.
Trung tâm đang kêu gọi sự thận trọng, chẳng hạn như bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng chính sách hủy và thông tin liên hệ, cũng như lưu ảnh chụp màn hình trạng thái đặt chỗ.
(Bản gốc tiếng Nhật của Ayami Abe, Ban Tin tức Phong cách sống, Khoa học & Môi trường)