Khi Nhật Bản đối phó với làn sóng khách du lịch do đồng yên yếu đi, ngày càng nhiều nhà hàng và nhà điều hành điểm du lịch đang xem xét tính phí nhiều hơn cho du khách nước ngoài, một diễn biến làm dấy lên mối lo ngại rằng nó có thể mâu thuẫn với cách nước này muốn tiếp thị chính mình.
Hệ thống hai tầng trong đó du khách nước ngoài phải trả giá cao hơn người dân địa phương hầu hết được thấy ở các điểm du lịch ở các nước đang phát triển, dẫn đến lo ngại rằng Nhật Bản có thể làm tổn hại đến hình ảnh của mình như một điểm đến du lịch cao cấp.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp và tổ chức đã lập luận rằng hệ thống giá kép không nhằm mục đích “lừa gạt” du khách mà được thực hiện vì “sự cần thiết khẩn cấp”, với lý do lao động tăng cao và các chi phí khác khi số lượng khách du lịch tăng lên.
“Làm thế nào chúng ta có thể đặt cùng một mức giá thực đơn cho người dân địa phương nói tiếng Nhật và cho khách du lịch nước ngoài, những người cần hỗ trợ đặc biệt bằng tiếng Anh?” Shogo Yonemitsu, chủ nhà hàng hải sản kiểu buffet Tamatebako, nằm ở quận Shibuya nhộn nhịp ở Tokyo, cho biết.
Kể từ khi khai trương vào tháng 4, nhà hàng đã thu phí khách du lịch nước ngoài 7.678 yên (48 USD) cho bữa tối tự chọn hải sản ăn và uống cho bữa tối các ngày trong tuần, trong khi người Nhật và người nước ngoài sống ở Nhật Bản có thể dùng bữa tương tự với giá 1.100 yên. ít hơn.
Yonemitsu cho biết nhà hàng đã phải tăng lương để thuê nhân viên nói tiếng Anh và cũng phải đối mặt với chi phí đào tạo họ để phục vụ khách hàng nước ngoài.
“Vì chúng tôi có 100 đến 150 khách mỗi ngày trong khi nhà hàng có sức chứa 35 chỗ thì mỗi giây đều giống như một cuộc chiến. Dù làm thế nào, chúng tôi cũng phải mất nhiều thời gian hơn để phục vụ một khách hàng nước ngoài chẳng hạn như giải thích cách thức hoạt động của chúng tôi.” buffet, cách nướng và ăn, tất cả đều bằng tiếng Anh,” Yonemitsu nói.
Yonemitsu cho biết, cách tiếp cận của Tamatebako cũng là giữ chân khách hàng địa phương và lưu ý rằng họ vẫn chiếm 80% số người bước qua cửa.
“Tôi nghĩ rằng việc áp đặt thêm chi phí do khách du lịch nước ngoài tạo ra cho người dân địa phương là không công bằng”, ông nói về lý do tại sao ông tránh tăng giá thực đơn chung cho tất cả mọi người, như một số nhà khai thác khác đã làm.
Một phụ nữ Nhật Bản làm việc tại một nhà hàng Thái Lan ở Tokyo và đến thăm nhà hàng cùng ba đồng nghiệp đến từ quốc gia Đông Nam Á này đã hoan nghênh hệ thống này và gọi đây là một “thỏa thuận tốt”.
Người phụ nữ nói: “Với đồng Yên yếu đến mức đáng báo động, tôi nghĩ sẽ không có hại gì nếu lấy thêm một chút từ người nước ngoài”.
“Tôi nghe các đồng nghiệp của mình nói rằng việc định giá kép như vậy được thấy ở các ngôi chùa ở Thái Lan. Chúng tôi nói rằng, à, cuối cùng Nhật Bản đã trở thành một quốc gia như vậy (thu phí nhiều hơn đối với người nước ngoài)”, cô nói thêm.
Các nhà điều hành các điểm du lịch nổi tiếng ở Nhật Bản cũng đang cân nhắc phương án thu phí khách du lịch nước ngoài nhiều hơn khi làn sóng đổ vào đẩy phí bảo trì và tân trang lên cao.
Thị trưởng Himeji gần đây cho biết thành phố phía tây Nhật Bản đang dự tính tăng gấp bốn lần phí vào cửa dành riêng cho khách du lịch nước ngoài đến thăm Lâu đài Himeji, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, để đáp ứng nhu cầu du lịch nội địa ngày càng tăng.
Phí vào cửa lâu đài, cũng là bảo vật quốc gia với một phần cấu trúc bằng gỗ có niên đại từ đầu thế kỷ 17, hiện được quy định ở mức 1.000 yên cho những người trên 18 tuổi.
Nhưng thị trưởng cho biết thành phố muốn thu phí khoảng 30 USD đối với người nước ngoài và khoảng 5 USD đối với người dân. Ông cho biết mặc dù quá nhiều du khách có thể làm hỏng việc bảo trì lâu đài nhưng ông muốn tránh tăng phí vào cửa đối với người dân địa phương, những người coi lâu đài là “nơi nghỉ ngơi”.
Chính quyền tỉnh Osaka cũng đang tổ chức các cuộc thảo luận về việc đưa ra một loại thuế đặc biệt nhắm vào du khách nước ngoài, có thể là vào thời điểm bắt đầu Triển lãm Thế giới ở miền Tây Nhật Bản vào tháng 4 năm 2025, để tài trợ cho các biện pháp quản lý lượng khách du lịch tăng đột biến.
Các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp và nhà điều hành điểm du lịch thu phí khách du lịch nước ngoài cao hơn nên cẩn thận giải thích lý do và tầm nhìn của họ.
Tomoya Umekawa, giáo sư tại Đại học Kokugakuin, chuyên về chính sách du lịch, cho biết: “Việc thay đổi giá đột ngột do suy nghĩ thiển cận rằng người nước ngoài có thể mua được sau khi đồng yên giảm giá có thể gây ra sự hoài nghi”.
Ông nói: “Các nhà điều hành, nếu họ cần tăng giá do chi phí tiếp đón người nước ngoài cao hơn, nên quảng bá dịch vụ theo cách thuyết phục khách du lịch rằng dịch vụ đó xứng đáng với giá tiền,” chẳng hạn như bằng cách thêm “những trải nghiệm đặc biệt và đích thực”.
Một cuộc khảo sát về chính sách giá kép dành cho khách du lịch đến Nhật Bản do nhà cung cấp dịch vụ điểm khách hàng thân thiết Loyalty Marketing Inc. thực hiện vào tháng 2 cho thấy gần 60% số người được hỏi ở nước này đồng ý hoặc phần nào đồng ý với hệ thống hai cấp.
Nhưng cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa số người được hỏi lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực mà hệ thống có thể gây ra đối với khách du lịch trong nước.
Trong phần phản hồi miễn phí của cuộc khảo sát, những người được hỏi kêu gọi các dịch vụ giá trị gia tăng nếu khách du lịch nước ngoài phải trả nhiều tiền hơn, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, hướng dẫn viên, tăng cường lòng hiếu khách hoặc quà tặng đặc biệt.
Nick Sakellariou, người đến thăm Nhật Bản từ Thụy Điển, cho biết ông ủng hộ ý tưởng thu phí khách du lịch nhiều hơn vào thời điểm du khách đến thăm Nhật Bản với tốc độ cao.
Sakellariou cho biết: “Khách du lịch đến một mức độ nhất định thì tốt, nhưng khi quá nhiều, đó có thể là một vấn đề”, đồng thời gợi ý rằng chính sách giá kép có thể được áp dụng tùy thuộc vào thời điểm trong năm, chẳng hạn như trong dịp cao điểm. mùa.
Nhưng ông cũng gợi ý rằng nếu hệ thống này được áp dụng ở quê nhà, nó sẽ bị chỉ trích là “phân biệt chủng tộc” hoặc “phân biệt đối xử”.
Các địa điểm du lịch nước ngoài khác giúp phân biệt giữa người dân địa phương và du khách bao gồm công viên tiểu bang Diamond Head ở Hawaii, nơi cư dân tiểu bang có thể vào cửa miễn phí trong khi khách du lịch nước ngoài và những người đến từ các tiểu bang khác của Hoa Kỳ phải trả phí. Động thái này đã tạo ra ít sự phản đối kịch liệt.
Umekawa của Đại học Kokugakuin cho biết, các chiến lược định giá trong du lịch hiện đang ở ngã ba đường, kêu gọi các doanh nghiệp và nhà điều hành thoát khỏi suy nghĩ rằng họ cần giữ giá thấp và cung cấp các dịch vụ giống nhau cho cả khách hàng Nhật Bản và không phải người Nhật.
Ông nói: “Họ nên tự hào về việc cung cấp các dịch vụ khách sạn chất lượng cao, với chi phí được khách du lịch chi trả đầy đủ”. “Các dịch vụ giá trị gia tăng như vậy đang được khách du lịch nước ngoài yêu cầu và sẽ góp phần làm tăng lượng du khách quay lại.”
Hành trình khám phá Nhật Bản sẽ là một trải nghiệm khó quên, mang đến cho bạn những khoảnh khắc tuyệt vời và những kỷ niệm đẹp đẽ. Hãy đến và tự mình cảm nhận vẻ đẹp của “xứ sở mặt trời mọc” này!
Và nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Nhật Bản, hãy liên hệ với META để được hỗ trợ tốt nhất. META là công ty du lịch uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức tour du lịch Nhật Bản. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm và giá cả cạnh tranh.