VN muốn trở thành ‘đất nước của các sự kiện du lịch biển quốc tế’

VN muốn trở thành ‘đất nước của các sự kiện du lịch biển quốc tế’: Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và những bãi biển đẹp, Việt Nam có thể trở thành ‘đất nước của những sự kiện du lịch biển quốc tế’.

VietNamNet đã tổ chức buổi nói chuyện bàn tròn với Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Tổng cục Quốc gia Việt Nam, Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch Khu nghỉ dưỡng Ana Marina Nha Trang và Trần Việt Anh, Chủ tịch F1 Bình Định để bàn cách định vị Việt Nam là quốc gia điểm đến tuyệt vời cho du lịch biển.

VN muốn trở thành ‘đất nước của các sự kiện du lịch biển quốc tế’
VN muốn trở thành ‘đất nước của các sự kiện du lịch biển quốc tế’

Câu hỏi: Chính phủ năm 2020 đã phê duyệt Chiến lược du lịch biển Việt Nam đến năm 2030 trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng đảo, du lịch thể thao, giải trí biển phù hợp với chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu gì trong phát triển du lịch biển đảo, du lịch thể thao, giải trí biển?

Hà Văn Siêu: Số liệu cho thấy chúng ta đã khai thác tốt tiềm năng phát triển du lịch biển. Du lịch biển chiếm 60-70% hoạt động du lịch ở Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng, hoạt động du lịch biển của Việt Nam còn đơn giản, mới chỉ khai thác được một phần tiềm năng như nghỉ dưỡng biển và các hoạt động trên bờ. Trong khi đó, du lịch thể thao gần như chưa được khai thác. Và đây chắc hẳn là vấn đề du lịch Việt Nam cần chú trọng trong thời gian tới.

Câu hỏi: Theo các chuyên gia, một quốc gia có thể được định vị là “đất nước du lịch biển” nếu có ba nền tảng chính là điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng du lịch biển và các sản phẩm thể thao, nghỉ dưỡng biển chất lượng cao. Bạn nghĩ Việt Nam có những nền tảng nào?

Hà Văn Siêu: Có thể khẳng định chắc chắn rằng Việt Nam có tiềm năng, lợi thế rất lớn về điều kiện tự nhiên, từ vị trí bãi biển, vẻ đẹp bờ biển, khí hậu biển cho đến lòng hiếu khách, sự sáng tạo và khát vọng của người dân.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thiếu các hạng mục cơ sở hạ tầng tốt và các sản phẩm thể thao, giải trí chất lượng cao. Tôi cho rằng vấn đề nằm ở sự thiếu kết nối giữa nhà đầu tư, chính quyền địa phương và các bên liên quan.

Đặng Bảo Hiếu: Cơ sở hạ tầng để phát triển còn rất nghèo nàn, sản phẩm du lịch biển còn hạn chế vì nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân đầu tiên là ở cách suy nghĩ. Đã từ lâu, khi nhắc tới khái niệm “đất nước du lịch biển”, người ta chỉ nghĩ đến “3S” – biển, nắng, cát. Tuy nhiên, đây chỉ là những điều kiện tự nhiên. Điều chúng ta cũng cần để phát triển du lịch biển là sự thay đổi trong cách tiếp cận du lịch biển. Và khi chúng ta nói về các môn thể thao trên biển, khái niệm này không chỉ có nghĩa là ‘bơi’ mà còn có nghĩa là các sản phẩm thể thao khác nhau, như lướt ván, lướt ván có mái chèo, thuyền máy và thuyền buồm.

Nếu chúng ta đặt ‘biển’ ở trung tâm thì chúng ta cũng sẽ đặt ‘s’ khác, chẳng hạn như ‘kỹ năng’, ‘tinh thần’ và ‘thông minh’. Khi tổ chức các môn thể thao dưới nước, các công ty du lịch không chỉ nghĩ đến việc mua trang thiết bị hiện đại mà còn phải phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng để kiểm soát rủi ro và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cứu hộ.

Trần Việt Anh: Đúng là Việt Nam mới tiến gần tới ‘mép nước’, trong khi các hoạt động trên mặt nước còn hiếm và nghèo nàn.

Hãy nói về thể thao. Một báo cáo cho thấy Việt Nam tổ chức 40.000 giải đấu thể thao mỗi năm. Các giải đấu thể thao phong trào có thể thu hút hàng chục nghìn người tham gia và mang lại giá trị kinh tế cao, thúc đẩy du lịch, tiêu dùng.

Thị trường thể thao ước tính có giá trị 300 triệu USD.

Đó là một trong những lý do để chúng tôi tổ chức đua thuyền F1 tại Bình Định. Chúng tôi sẽ không chỉ đơn thuần tổ chức một cuộc đua mà còn tổ chức hàng loạt sự kiện, từ lễ hội ẩm thực, biểu diễn thời trang đến xúc tiến đầu tư.

Chúng tôi cho rằng, biển đẹp thôi chưa đủ để phát triển du lịch biển và tổ chức các giải đấu lớn. Đây là giải đấu được tổ chức trên toàn thế giới nên nếu chúng ta không tạo được điểm nhấn, khác biệt mang đặc trưng địa phương thì lần sau họ sẽ không quay lại Việt Nam.

Khách du lịch hiện đại đến một điểm đến không chỉ bị thu hút bởi vẻ đẹp nơi đó mà còn bởi những hoạt động mang đậm nét văn hóa bản địa.

Thay vì hiển thị tên nhà tài trợ để quảng cáo doanh nghiệp trên banner quảng cáo, chúng tôi đính kèm tên đích đến. Điều này nhằm mục đích giới thiệu Bình Định tới du khách quốc tế.

Câu hỏi: Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sử từng thừa nhận du khách Hội An vẫn chưa thể có được trải nghiệm du lịch biển đa dạng. Bạn nghĩ gì về điều này?

Trần Việt Anh: Đây là vấn đề chung của các địa phương có biển ở Việt Nam. Du khách đến đây chỉ để ăn, ngủ và tắm biển. Nhà đầu tư đổ tiền vào khách sạn, resort ven biển nhưng không nghĩ tới việc đa dạng hóa trải nghiệm của du khách.

Còn tiếp…

Theo: VietNamNet

Bài viết liên quan