Các lễ hội truyền thống của Việt Nam cũng như những lễ hội đang định hình thương hiệu của họ đang tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch địa phương, đồng thời thúc đẩy nước này chung tay với các quốc gia thành viên ASEAN khác để phát triển du lịch lễ hội bền vững.
Lễ hội Thành Tuyên đã biến Tuyên Quang trở thành thỏi nam châm du lịch trong dịp tết trung thu.
Các lễ hội truyền thống của Việt Nam cũng như những lễ hội đang định hình thương hiệu của họ đang tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch địa phương, đồng thời thúc đẩy nước này chung tay với các quốc gia thành viên ASEAN khác để phát triển du lịch lễ hội bền vững.
Một ví dụ là Lễ hội Thành Tuyên, nổi tiếng với những chiếc đèn lồng khổng lồ, đã khiến tỉnh miền núi phía Bắc Tuyên Quang trở thành thỏi nam châm du lịch trong dịp tết trung thu. Lễ hội đã lập nhiều kỷ lục Guinness Việt Nam cho những chiếc đèn lồng khổng lồ.
Việt Nam phát triển du lịch lễ hội
Tiến về miền Trung, thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế, được mệnh danh là thành phố lễ hội với hơn 500 lễ hội cung đình, truyền thống và tôn giáo, đã tổ chức thành công Festival Huế và Festival nghề truyền thống trong nhiều năm qua. Sự kiện đã giúp địa phương tận dụng di sản văn hóa của mình để phát huy các giá trị truyền thống cũng như quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới.
Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng lại kiếm bộn tiền từ Lễ hội pháo hoa quốc tế khi thương hiệu lễ hội không ngừng được củng cố. Thành phố đã đón hơn 63.000 lượt khách du lịch, trong đó có 19.000 người nước ngoài vào đêm chung kết của sự kiện năm 2023.
Điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam Phố cổ Hội An ở tỉnh Quảng Nam đã có Lễ hội Trăng tròn được công nhận là di sản phi vật thể quốc gia vào tháng 9 năm 2023. Đây là lễ hội sau thu hoạch, trong đó mọi người tụ tập lại để ăn mừng một vụ mùa bội thu bằng cách làm bánh và cúng dường từ nông sản, tạ ơn Trời cho hòa bình, mùa màng bội thu.
Múa lân và lân là tâm điểm của lễ hội trên sân khấu chính ở Quảng trường sông Hoài và dọc các con phố trong khu phố cổ.
Lễ hội được trang trí bằng đèn lồng ở khu phố cổ và thả hoa giấy thắp nến trên sông Hoài vào ngày 14 và 15 tháng 8 âm lịch. Đây cũng là điểm hẹn yêu thích của người dân địa phương và du khách nước ngoài đến tham quan, khám phá văn hóa, lối sống Hội An.
Du lịch lễ hội – xu hướng mới nâng cao năng lực cạnh tranh
Theo Ban Thư ký ASEAN, ASEAN đón khoảng 143,5 triệu du khách quốc tế trong năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, với tốc độ tăng trưởng 6,1%, cao hơn mức trung bình của thế giới là 4%.
Đổi mới các dịch vụ du lịch để thúc đẩy khả năng cạnh tranh là một phần trong trọng tâm của khối nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi sau COVID-19 cho ngành du lịch. Phát triển du lịch lễ hội được coi là phương thức hiệu quả mở ra nhiều cơ hội cho ASEAN, trong đó có Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, lễ hội được coi là sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp nâng cao trải nghiệm du lịch nước ngoài và góp phần tăng trưởng du lịch ASEAN.
Du lịch lễ hội đã được phát triển ở Đông Nam Á khi các quốc gia ban hành chính sách phát triển du lịch bền vững song song với bảo tồn văn hóa, bao gồm cả việc khôi phục các lễ hội truyền thống.
Các lễ hội nổi tiếng thu hút đông đảo khách du lịch như lễ hội Chol Chnam Thmay (Campuchia), lễ hội Songkran và thả đèn lồng (Thái Lan), đua thuyền (Lào) và lễ hội nghệ thuật Bali (Indonesia). Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian, lễ hội ẩm thực được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội là nét độc đáo tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Các quốc gia thành viên ASEAN đang hợp tác chặt chẽ để phát triển du lịch lễ hội, bao gồm cả việc tận dụng công nghệ kỹ thuật số để phổ biến các dịch vụ du lịch lễ hội.
Một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số sẽ được triển khai với mục tiêu tiếp cận 10 triệu khách du lịch tiềm năng trong vòng một năm, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung số cho du lịch lễ hội khu vực./.
Theo: vietnamplus